Mưa ngừng rơi, đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt sắp được đưa ra ngoài

Thứ Bảy, 07/07/2018, 20:13
Ông Narongsak Osatanakorn, Tỉnh trưởng Chiang Rai, ngày 7-7 xác nhận việc đưa 13 nạn nhân mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non ra ngoài có thể bắt đầu trong một vài ngày tới. 
Lực lượng cứu hộ không ngừng nghỉ dù là đêm muộn để giải cứu đội bóng. Ảnh Getty Images

Theo người đứng đầu tỉnh Chiang Rai, nếu các điều kiện như thời tiết, mực nước và sức khỏe của các cậu bé sẽ đạt mức lý tưởng nhất để đưa các em ra khỏi hang Tham Luang trong khoảng 3 hoặc 4 ngày tới.

Việc giải cứu đội bóng U16 này và huấn luyện viên 25 tuổi ra khỏi hang thực sự là một công việc không đơn giản và lực lượng chức năng đang phải chạy đua với thời gian khi dự báo vài ngày tới, mưa sẽ quay trở lại và làm tình hình xấu thêm. 

Thêm nữa, dù lượng Oxy cần thiết đã được bơm trở lại, lượng CO2 trong hang động cũng ngày một tăng lên, do hiện nay không chỉ có các cậu bé và huấn luyện viên của mình mà còn có cả hàng trăm nhân viên y tế, thợ lặn ra vào hang mỗi ngày.

Mọi phương án giải cứu được đưa ra trong những ngày qua, từ cả của các chuyên gia lẫn của người dân Thái Lan đều đã được cân nhắc, nhưng chưa có phương án cụ thể nào được lựa chọn tiến hành.

Ông Narongsak cho biết các chuyên gia đang nghiên cứu phương án khoan lỗ thông phía trên hang động vì việc đưa các nạn nhân ra ngoài bằng cách lặn qua đường hầm ngập nước được cho là không khả thi.

Trong những ngày qua, nhiều máy bơm hạng nặng đã được huy động để rút bớt nước từ trong hang ra ngoài, khiến mực nước trong hnag giảm, tuy nhiên, lại khiến những cánh đồng ở khu vực lân cận hóa thành hồ.

Hơn 100 đặc nhiệm SEAL cùng 1.000 người thuộc các lực lượng cứu hộ khác nhau đang chạy đua với thời gian, chống chọi với thiên nhiên để đưa đội bóng ra ngoài trước khi mưa làm ngập hang.

Duy Tiến
.
.
.