Mưa lớn ở Nepal khiến 30 người thiệt mạng

Chủ Nhật, 14/07/2019, 08:34

Các quan chức Nepal cho biết mưa lớn đã dẫn đến lũ quét và lở đất ở một số khu vực của nước này, khiến 15 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương chỉ trong một đêm, cùng với đó là 18 người vẫn đang mất tích.

Lũ lụt do mưa lớn cuốn trôi nhiều tài sản của người dân. Ảnh Reuters. 

Theo Reuters, tổng số người thiệt mạng do mưa lớn kéo dài từ hôm 11-7 tại quốc gia Nam Á này đã lên đến 30 người.

Các quan chức cũng cho biết, mực nước trên sông Kosi ở miền Đông Nepal, chảy vào bang Bihar miền Đông Ấn Độ, đã vượt lên trên mức cảnh báo nguy hiểm.

Dòng sông này là một mối quan tâm đặc biệt của cả Ấn Độ lẫn Nepal sau trận vỡ bờ năm 2008 và đổi dòng chảy, nhấn chìm nhiều khu vực và ảnh hưởng đến hơn 2 triệu người tại Bihar. Khoảng hơn 500 người đã thiệt mạng trong thảm họa năm 2008.

Nhiều cửa xả dọc theo sông Kosi ở khu vực biên giới Ấn Độ - Nepal đã được mở, đồng thời, nhiều đội cứu hộ đã được triển khai để sơ tán dân làng trong khu vực nguy hiểm.

Văn phòng phụ trách thời tiết của Nepal đưa ra cảnh báo cho người dân nên cảnh giác khi mưa lớn được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài hết cuối tuần.

Những cơn mưa theo gió mùa hàng năm tại Nepal thường bắt đầu từ tháng 6 và kéo dài đến hết tháng 9, đóng vai trò rất quan trọng với đất nước 30 triệu dân này cũng như Ấn Độ. Cả hai nước đều phụ thuộc vào các trận mưa lớn mỗi năm cho ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, mưa lớn thường dẫn đến lở đất và lũ lụt, khiến hàng chục người thiệt mạng mỗi năm.

Duy Tiến
.
.
.