9 nhà leo núi mất tích do bão tuyết tại Nepal, nghi đã thiệt mạng

Thứ Bảy, 13/10/2018, 16:26
Reuters đưa tin, một đoàn leo núi 9 người, trong đó có 5 nhà leo núi Hàn Quốc đã mất tích sau khi bị bão tuyết tấn công khi đang cắm trại trên đỉnh Gurja, Nepal hôm 13-10.

Một quan chức Bộ Du lịch Nepal có tên Rameshwar Niraula cho biết cơn bão tuyết đã tấn công khu vực mà đoàn leo núi cắm trại tại đỉnh Gurija, có độ cao cách chân núi 7.913 mét. 

Sau cơn bão, khu vực cắm trại đã bị phá hủy. Toàn bộ thành viên đoàn gồm 5 nhà leo núi người Hàn Quốc và 4 nhà leo núi cùng hướng dẫn viên người Nepal đã mất tích.

Đỉnh Gurja nằm trong quần thể của núi Dhaulagiri, một trong 7 ngọn núi cao nhất thế giới. Ảnh: Sky News

Wangchu Sherpa, người đứng đầu cơ quan Trekking Camp Nepal - đơn vị cung cấp hỗ trợ địa phương cho hành trình của đoàn leo núi Hàn Quốc, cho biết trực thăng cứu hộ đã được điều động để tìm kiếm nhóm mất tích vào sáng ngày 13-10. "Sau khi họ (những nhà leo núi) không liên lạc được kể từ hôm qua, chúng tôi đã gửi những người từ làng và một máy bay trực thăng để tìm kiếm họ", ông nói.

Khu vực vụ việc xảy ra nằm cách thủ đô Kathmandu khoảng 216 km về phía tây bắc, thuộc ngọn núi Dhaulagiri - một trong bảy ngọn núi cao nhất thế giới. 

Tuy nhiên, tầm nhìn kém và tuyết phủ đã khiến trực thăng cứu hộ gặp khó khăn khi tiếp cận khu vực cắm trai của các nạn nhân. "Tất cả mọi thứ đã biến mất, tất cả các lều đều bị thổi bay. Các điều kiện quá lạnh để tiếp tục tìm kiếm", phi công Siddartha Gurung nói.

Chiều cùng ngày, Channel News Asia cho biết, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 8 nhà leo núi, trong đó bao gồm các hướng dẫn viên người Nepal.  "Chúng tôi cho rằng vụ việc đã xảy ra do bão tuyết vì cây cối bị phá hủy và cả những ngôi lều cũng vậy. Ngay cả các thi thể cũng nằm rải rác", phát ngôn viên cảnh sát Sailesh Thap cho biết.

Hiện vẫn còn một người đang mất tích. Việc đưa được các thi thể lên trực thăng cũng là một thách thức lớn do thời tiết không ủng hộ. Đội cứu hộ hi vọng họ có thể trở lại khu vực vào hôm sau khi tình hình thời tiết được cải thiện.

Trong số các nạn nhân mất tích và thiệt mạng có nhà leo núi người Hàn Quốc Kim Chang-ho, người đã lập kỷ lục vào năm 2013 khi chinh phục 14 ngọn núi cao nhất thế giới trong thời gian ngắn nhất mà không cần sử dụng bình oxy hỗ trợ, truyền thông địa phương cho biết.

Hàng nghìn nhà leo núi đã đổ xô đến Nepal mỗi năm bởi đây là nơi có 8 trong số 14 đỉnh cao nhất thế giới, biến du lịch leo núi trở thành một trong những lĩnh vực đem lại nguồn thu tốt cho người dân Nepal.

Lam Ninh
.
.
.