Một bệnh viện của MSF tại Yemen bị phá hủy trong các cuộc không kích

Thứ Tư, 28/10/2015, 14:04
Tổ chức nhân đạo Medecins Sans Frontieres (MSF) hay còn gọi là Thầy thuốc không biên giới cho biết một trong những bệnh viện của họ tại miền Bắc Yemen đã bị phá hủy hoàn toàn sau nhiều cuộc không kích diễn ra tại đây.

Theo tổ chức nhân đạo này thì cuộc không kích đầu tiên diễn ra lúc 22h30 giờ địa phương hôm thứ Hai (26/10) tức 2h30 thứ Ba (27/10) theo giờ VN đã đánh vào một phần cơ sở vật chất không còn sử dụng nữa tại tỉnh Saada.

Cuộc không kích tiếp theo diễn ra chỉ 10 phút sau đó, lúc đó tất cả nhân viên và bệnh nhân đã được sơ tán.

 Bệnh viện của MSF tại Yemen đã bị phá hủy hoàn toàn.

Sau 2 cuộc không kích bệnh viên chỉ còn là đống gạch vụn.

Tổ chức MSF đã cung cấp đầy đủ thông tin GPS cho liên quân hồi đầu tháng

Trước vụ việc này, liên minh chiến đấu do Arab Saudi đứng đầu chống lại phong trào nổi dậy tại Yemen đã phủ nhận việc họ ném bom bệnh viện. Người phát ngôn của liên minh này là Brig-Gen Ahmed al-Asiri đã nói: “Chúng tôi không thể nói về việc này mà chưa có sự điều tra”. Gen Asiri từng nói rằng liên minh đã phá hủy mọi máy bay chiến đấu tại Yemen.

Kể từ chiến dịch không kích của liên minh bắt đầu vào cuối tháng Ba thì cuộc xung đột tại Yemen đã khiến hơn 5.600 người thiệt mạng trong đó có 2.615 dân thường. Hôm qua (27/10), Cao Ủy LHQ về nhân quyền cho biết khoảng 2/3 số dân thường tử vong là do những cuộc không kích của liên quân kể trên, số còn lại là do quân nổi loạn và đồng minh của chúng.

Trong 7 tháng qua đã có hơn 15 nghìn người bị thương trong những cuộc không kích và giao tranh trên mặt đất được chữa trị tại các bệnh viện thuộc tổ chức MSF.

Bệnh viện thuộc tổ chức nhân đạo này ở quận Hayda của tỉnh Saada đã phải chữa trị cho 200 nghìn người và là cơ sở y tế duy nhất trong khu vực, tiếp nhận 150 ca cấp cứu mỗi tuần.

Trong một tuyên bố của MSF, họ cho biết tất cả nhân viên đang làm nhiệm vụ và hai trong số nạn nhân đã may mắn thoát chết ở thời điểm giữa cuộc không kích thứ nhất và thứ hai vào đêm thứ Hai vừa qua (26/10).

 Người điều hành cơ sở y tế này, Miriam Czech chỉ bị thương nhẹ trong quá trình di tản. Ông chia sẻ: “Tôi không thể vào bên trong cơ sở vì chúng tôi tin rằng vẫn còn những quả bom chưa phát nổ bên trong, nhưng tôi có thể khẳng định rằng 99% cơ sở vật chất tại đây đã bị phá hủy”. Giám đốc cơ sở y tế cho biết chỉ còn phòng chụp X quang và phòng nhân viên là chưa bị phá hủy.

Giám đốc quốc gia MSF Hassan Boucenine nói với hãng tin Reuters: “Có thể đây là một sai sót, nhưng nhìn nhận thực tế thì đây là một tội ác chiến tranh. Không có lí do gì mà đưa bệnh viện vào tầm ngắm. Chúng tôi đã cung cấp cho liên quân tất cả thông số định vị GPS cách đây 2 tuần”.

Đây là cuộc tấn công thứ 2 trúng vào cơ sở của MSF trong tháng này. Hồi mùng 3 tháng 10, không quân Mỹ đã đánh bom trúng vào một bệnh viện của MSF ở thành phố Kunduz của Afghanistan làm 22 người thiệt mạng. Tổ chức MSF đã yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra độc lập với quy mô quốc tế về vụ đánh bom này và coi đây là tội ác chiến tranh. Phía mỸ đã cho biết việc đánh bom vào bệnh viện này là một nhầm lẫn và đích thân Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng xin lỗi về vụ việc này.

Minh Long (theo BBC)
.
.
.