Mới nhậm chức, Bộ trưởng Y tế Anh dính bê bối "vạ miệng"

Chủ Nhật, 25/07/2021, 16:33
Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid đã bị cáo buộc xúc phạm các nạn nhân COVID-19 sau khi kêu gọi người dân tiêm vaccine COVID-19 và “học cách chung sống, thay vì khúm núm trước loại virus này”.
Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid. Ảnh Reuters. 

Bộ trưởng Y tế Anh Javid ngày 24/7 đăng tải trên Twitter sau khi ông tiêm vaccine rằng ông chỉ có một số triệu chứng nhẹ và “vaccine rất tuyệt vời”. “Nếu bạn chư tiêm vaccine thì hãy vui lòng đi tiêm, chúng ta cần học cách sống chung với nó thay vì cứ khúm núm trước virus”.

Angela Rayner, một lãnh đạo của Đảng Lao động, đã lên tiếng chỉ trích việc ông Javid sử dụng cụm từ “khúm núm”. “127.000 người đã chết vì loại virus này, hàng chục nghìn người trong số đó sẽ vẫn còn sống nếu không vì những thất bại thảm hại của các ông”, bà này viết trên Twitter. Bà này bức xúc nói thêm rằng ông Javid không có tư cách “gièm pha mọi người vì họ cố gắng giữ an toàn cho bản thân và gia đình”.

Ông Javid là người thay thế ông Matt Hancock làm Bộ trưởng Y tế Anh vào tháng trước sau khi người tiền nhiệm của ông từ chức vì vi phạm các quy tắc COVID với việc hôn một phụ tá trong văn phòng của mình. Bộ trưởng Javid bắt đầu công việc của mình bằng cách kêu gọi mọi người học cách sống chung với virus.

Anh là một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong do COVID chính thức cao nhất, đã thay đổi chiến lược ứng phó đại dịch từ việc sử dụng các biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế sự lây lan dịch sang mở cửa xã hội với hy vọng vaccine sẽ bảo vệ hầu hết người dân khỏi biến chứng nguy hiểm.

Dù các ca nhiễm còn ở mức cao, việc tiêm vaccine tại Anh vẫn đang được đẩy mạnh. Các quan chức nước này nhấn mạnh rằng việc thay đổi chiến lược phòng chống dịch nên tạo điều kiện hơn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực khách sạn hay dịch vụ đêm.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.