Mổ xẻ hộp đen của chiếc máy bay rơi tại Nga

Thứ Ba, 22/03/2016, 08:46
Hôm qua (thứ Hai 21-3), các nhà điều tra Nga  cho biết họ đã có thể lấy dữ liệu ra từ thiết bị ghi âm bị hư hỏng nặng trong buồng lái sau khi đem về phục hồi nó từ hiện trường vụ tai nạn máy bay xảy ra vào cuối tuần trước ở miền Nam ngước Nga khiến toàn bộ 62 người máy bay thiệt mạng.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ra lệnh cho các quan chức kiểm tra xem là những quy định về an toàn bay của Nga có cần thắt chặt hơn nữa sau vụ tai nạn của chiếc Boeing 737-800 khi cố gắng hạ cánh tại một sân bay trong điều kiện thời tiết gió giật mạnh.

Những nghi vấn đã dấy lên là tại sao chiếc máy bay này lại cố hạ cánh trong vùng có thời tiết xấu trong khi chỉ một lúc trước đó cũng tại sân bay này, một chiếc máy bay khác đã chuyển hướng khác vì thời tiết xấu.

Chiếc máy bay gặp nạn thuộc Hãng hàng không Flydubai có trụ sở ở Dubai đã rơi xuống sân bay Rostov-on-Don ở miền Nam nước Nga vào sớm thứ Bảy trong nỗ lực hạ cánh lần thứ hai sau khi cất cánh từ Dubai.

Các chuyên gia hàng không đang phân tích hộp đen ghi lại dữ liệu bay của chiếc Boeing 737-800.

Trên trang mạng xã hội Twitter, chính phủ Dubai cho biết hãng Flydubai sẽ nối lại các chuyến bay từ Rostov-on-Don vào hôm nay (22-3). Bộ trưởng Giao thông vận tải Nga Maxim Sokolov cho biết các chuyến bay khác đến và đi tại đây cũng đã được nối lại. Sân bay đã phải đóng cửa trong một thời gian sau vụ tai nạn máy bay.

Thiết bị ghi dữ liệu bay của chiếc máy bay vẫn còn nguyên vẹn nhưng thiết bị ghi âm trong buồng lái có phần ghi âm đoạn hội thoại cuối cùng của phi công cần làm sáng tỏ lại bị hư hỏng nặng. Các quan chức cho biết sẽ phải mất vài tuần để khôi phục nó.

Theo người phát ngôn từ Ủy Ban hàng không Liên Bang thì bộ nhớ đã được lấy ra khỏi hộp đen và các nhà điều tra đang tiến hành phân tích. Ông cho biết: “Việc giải mã 2 chiếc hộp đen co thể sẽ mất vài tuần đến vài tháng.”

Cho đến nay thì chưa có dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay này bị tấn công. Truyền thông Nga cho biết 2 giả thuyết chính được cho là nguyên nhân gây tai nạn là do lỗi của phi công hoặc lỗi kỹ thuật.

Hôm thứ Bảy (19-3), Tổng GĐĐH (CEO) của hãng Flydubai, Ghaith al-Ghaith cho biết hẵng còn quá sớm để xác định là tại sao một chiếc máy bay mới hoạt động có hơn 5 năm lại gặp tai nạn như vậy.

Minh Long (Theo Reuters)
.
.
.