Hàn-Triều thắp tia hi vọng mới

Thứ Sáu, 14/09/2018, 13:12
Yonhap đưa tin, hai miền Triều Tiên đã chính thức khai trương văn phòng liên lạc chung vào ngày 14-9, mở ra cơ chế liên lạc xuyên suốt giữa hai bên.

Văn phòng liên lạc liên Triều được đặt tại thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên, với khoảng 50 quan chức mỗi nước đến tham dự lễ khai trương. 

Động thái này là một trong những thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên hồi tháng 4 vừa qua, và được nêu rõ trong Tuyên bố chung Panmunjom, theo đó hi vọng việc mở ra một văn phòng chung sẽ là một kênh giao tiếp thuận lợi tạo điều kiện cho các hoạt động hợp tác giữa hai miền Triều Tiên trên nhiều phương diện.

"Văn phòng liên lạc liên Triều là một kênh thông tin liên lạc 24/24 trong kỷ nguyên hòa bình mới", Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon chia sẻ. "Từ hôm nay, Hàn Quốc và Triều Tiên có thể tham vấn trực tiếp 24 giờ mỗi ngày và 365 ngày mỗi năm về các vấn đề liên quan đến triển vọng trong quan hệ liên Triều, cũng như hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên", ông nói.

Khu vực sẽ được sử dụng làm văn phòng liên lạc chung giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Trong khuôn khổ lễ khai mạc, hai bên đã ký một thỏa thuận cụ thể về phương thức hoạt động của văn phòng liên lạc chung. Theo đó, sẽ có khoảng 20 nhân viên Hàn Quốc và khoảng 15-20 nhân viên Triều Tiên được cử đến làm việc tại văn phòng này.

Thứ trưởng Bộ Thống nhất Chun Hae-sung sẽ là đồng chủ tịch văn phòng cùng với ông Jon Chong-su, phó Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình, một cơ quan của Triều Tiên phụ trách các vấn đề trao đổi liên Triều. Bên cạnh cơ chế kênh liên lạc 24/24, hai quan chức này cũng sẽ gặp nhau hàng tuần để chia sẻ các thông tin chung. 

Văn phòng liên lạc chung giữa hai miền Triều Tiên từng được dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 8, tuy nhiên lại bị trì hoãn trong bối cảnh các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên giữa Mỹ và Triều Tiên rơi vào bế tắc, với đỉnh điểm là việc Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy chuyến đi theo kế hoạch tới Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Song kể từ sau chuyến đi của phái đoàn cấp cao Hàn Quốc đến Triều Tiên, sự căng thẳng có phần dịu lại, với việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái khẳng định cam kết của mình đối với tiến trình phi hạt nhân hóa.

Việc khai trương văn phòng liên lạc chung được thực hiện ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần 3 giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in dựa kiến sẽ được tổ chức từ ngày 18 đến 20-9 tới tại Bình Nhưỡng.

Buổi lễ khai trương còn có sự tham dự của ông Ri Son-kwon, người đã phụ trách các cuộc đàm phán liên Triều cấp cao trong nhiều tháng, cùng một số doanh nhân từng điều hành các công ty thuộc khu công nghiệp chung liên Triều Kaesong vốn đang bị đóng cửa. Chính phủ Hàn Quốc cho biết sự tham dự của các doanh nhân này không liên quan gì đến những nỗ lực nhằm mở lại khu công nghiệp chung Kaesong của chính phủ.

An Nhiên (Theo Yonhap)
.
.
.