Máy bay không quân Nga rời Syria

Thứ Ba, 15/03/2016, 17:13
Máy bay quân đội Nga đã tham gia chiến dịch chống khủng bố ở Syria trong 5 tháng qua đang rời căn cứ Khmeimim từ chiều nay, ngày 15-3.

Nhóm máy bay chiến đấu đầu tiên đã rời căn cứ không quân ở Latakia, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Máy bay Nga đang rời căn cứ không quân Khmeimim ở Latakia, Syria.

“Nhóm máy bay đầu tiên của Nga đã rời căn cứ Khmeimim và bay đến những căn cứ chính ở Nga. Một chiếc Tu-154 và nhiều máy bay ném bom đa chức năng Su-34 dẫn đầu đội hình bay”, Bộ Quốc phong Nga nêu rõ trong một tuyên bố.

Vào sáng nay, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố quyết định của Moscow phần lớn lực lượng chủ lực Nga ra khỏi căn cứ quân không quân Latkia ở Syria. Quyết định này đồng nghĩa Kremlin kết thúc hoạt động chống khủng bố được phát động từ ngày 30-9-2015.

Ông Putin giải thích rằng chiến dịch hoàn toàn thắng lợi thể hiện tính chuyên nghiệp, sức mạnh và tinh thần đồng đội của quân đội Nga cũng như tinh thần đoàn kết quốc tế mà Nga dành cho Syria trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Để kiểm soát việc chấp hành hiệp định ngừng bắn ở quốc gia Trung Đông, Moscow sẽ duy trì hoạt động ở căn cứ không quân Khmeimim ở tỉnh Latakia và một căn cứ khác ở cảng Tartus, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tuyên bố được đưa ra trong thời gian diễn ra các cuộc đàm phán về Syria do Liên hợp quốc làm trung gian được nối lại ở Geneve (Thụy Sỹ) vào ngày 14-3.

Trong thời gian giúp Chính phủ Syria chống khủng bố, Không quân Nga thực hiện 9.000 vụ không kích giải phóng 400 địa phương, vượt xa hoạt động của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu trong 2 năm.

Quỳnh Hoa
.
.
.