Máy bay chở gói viện trợ "siêu khổng lồ" của Nga đã tới Mỹ

Thứ Năm, 02/04/2020, 10:22
Mỹ, quốc gia đang hứng chịu tổn hại nặng nề nhất bởi COVID-19, đã chấp thuận viện trợ nhân đạo từ Nga trong cuộc chiến chống dịch bệnh này. Chiếc máy bay chở gói viện trợ y tế của Nga đã hạ cánh tại New York hôm 1/4, Sputnik đưa tin.

Máy bay chở vật tư y tế từ Nga đã hạ cánh xuống sân bay John F. Kennedy. Ảnh: TASS

Máy bay vận tải quân sự Antonov An124 của Nga mang theo thiết bị y tế để giúp chống lại sự bùng phát COVID-19 tại Mỹ đã hạ cánh xuống sân bay John F. Kennedy của New York chiều 1/4 (giờ địa phương), Phái bộ Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết.

Phó đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy sau đó cho biết thêm, nước này có thể gửi thêm vật tư y tế đến Mỹ trong trường hợp khẩn cấp nếu cần thiết.

"Đây là một nghĩa cử tuyệt vời của tình đoàn kết với những người dân New York, những người đang đặt trong vị trí đầy thách thức, và tôi tin họ sẽ đánh giá cao sự giúp đỡ này", ông Polyanskiy chia sẻ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus sau đó cũng lên tiếng cảm ơn sự trợ giúp từ phía Nga, nhấn mạnh: "Cả hai quốc gia đã cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho nhau trong thời kỳ khủng hoảng trong quá khứ và chắc chắn sẽ tiếp tục điều đó trong tương lai".

Theo bà Ortagus, số viện trợ vật tư y tế của Nga, được cho là bao gồm khẩu trang, máy thở và thiết bị bảo hộ, được triển khai gửi đến Mỹ ngay sau cuộc điện đàm hôm 30/3 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Sau khi số hàng viện trợ được chuyển tới sân bay, lực lượng binh sĩ Mỹ đã ngay lập tức tiếp nhận và bốc dỡ các kiện hàng, vận chuyển đến Cơ quan Quản lý Khẩn cấp của thành phố New York. 

Trạm kiểm soát không lưu New York cũng đã gửi lời cảm ơn phi công Nga khi máy bay hạ cánh. "Chúng tôi chân thành cảm ơn các bạn vì tất cả sự trợ giúp mà các bạn đã mang đến", Trạm kiểm soát không lưu New York cho biết.

Trước đó, hôm 23/3, Bộ Quốc phòng Nga đã điều động 7 chiếc máy bay vận tải Ilyushin Il-76 chở chuyên gia và trang thiết bị y tế từ Nga đến hỗ trợ Italia trong cuộc chiến chống COVID-19 tại quốc gia này.

Lam Ninh
.
.
.