Máy bay Arab Saudi tấn công Đại sứ quán Iran ở Yemen

Thứ Sáu, 08/01/2016, 09:47
Căng thẳng trong quan hệ Arab Saudi và Iran khó có thể hòa giải khi mà Tehran đã cáo buộc máy bay chiến đấu của Arab Saudi không kích và Đại sứ quán nước này ở Yemen hôm 7-1. 
Liên quân chống phiến quân Houthi ở Yemen do Arab Saudi dẫn đầu đã ngay lập tức bác bỏ những cáo buộc này của chính quyền Tehran. 

Trong tuyên bố đưa ra ngày 7-1, liên quân này khẳng định, những cáo buộc nói trên của Iran là giả và không có một chiến dịch quân sự nào được tiến hành xung quanh Đại sứ quán Iran ở thủ đô Saana của Yemen. Tuyên bố này còn cho biết, Arab Saudi đã cử một đội điều tra đến kiểm tra xung quanh khu vực và khẳng định, tòa nhà Đại sứ quán Iran an toàn, không bị hư hại gì.

Nhưng phía Iran vẫn không đồng ý. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Hossein Jaber Ansari cho biết, máy bay chiến đấu của Arab Saudi đã bắn chúng xe tải đỗ trong sân của Đại sứ quán. 

Khẳng định hành động này vi phạm công ước quốc tế về bảo vệ các phái đoàn ngoại giao và rất có thể, Tehran sẽ chuyển vụ việc lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian cũng cho biết, trong các cuộc không kích ở Sanaa nhằm vào căn cứ của phiến quân Houthi, Arab Saudi còn bắn một quả tên lửa tới gần khu vực của Đại sứ quán làm một nhân viên bảo vệ bị thương.

Chu Nguyễn (Theo BBC)
.
.
.