Malaysia xác nhận cái chết của anh trai lãnh đạo Triều Tiên

Thứ Ba, 14/02/2017, 21:45
Anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Cộng hòa Da chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã chết ở Malaysia hôm 14-2, Cảnh sát Cộng hòa Liên bang Hồi giáo Malaysia vừa xác nhận.

Ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong un đã sống lưu vong ở nước ngoài nhiều năm và công khai chống lại chính quyền Bình Nhưỡng.

Ông Kim Jong un (trái) và người anh trai Kim Jong Nam

Ông khoảng 40 tuổi. Trước đó, cảnh sát Malaysia cho biết, một người đàn ông dân tộc  Triều Tiên đã chết khi đang được đưa đến bệnh viện từ sân bay Kuala Lumpur vào chiều 13-2. Ông Aziz Ali, cảnh sát trưởng khu vực Sepang khi đó cho biết chưa thể xác định danh tính người đàn ông.

Một y tá làm việc tại khoa cấp cứu Bệnh viện Putrajaya cho biết người đàn ông dân tộc Triều Tiên chết sinh năm 1970 và có họ Kim.

Truyền hình Hàn Quốc TV Chosun đưa tin, ông Kim Jong Nam bị “2 nữ điệp viên Bình Nhưỡng” tấn công băng kim tiêm tẩm độc.

Kim Jong Nam và Kim Jong Un là 2 con trai của cố lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il qua đời năm 2011, nhưng họ khác mẹ. Người anh Kim Jong Nam được cho là có quan hệ thân thiết với người chú Jang Song Thaek bị xử tử hình vào năm 2013 vì tội “lạm dụng quyền lực, tham nhũng và phản quốc”.

Năm 2011, Kim Jong bị bắt tại một sân bay ở Nhật Bản vì nhập cảnh bằng một hộ chiếu giả, cho biết ông chỉ muốn đến thăm công viên Disneyland ở Tokyo cùng gia đình. Sau đó, ông sống ở nước ngoài nhiều năm cho đến khi chết ở Kuala Lumpur.

Ông từng nhiều lần cho biết không quan tâm đến việc sẽ lãnh đạo Triều Tiên chỉ một sống một cuộc sống bình dị.

 “Cá nhân tôi chống lại sự kế thừa của thế hệ thứ 3”, ông trả lời phỏng vấn truyền hình Nhật Bản Asashi TV vào năm 2010, trước khi người em trai Kim Jong un kế nhiệm cha.

 “Tôi hy vọng em trai tôi sẽ làm hết sức mình để làm cho đời sống nhân dân Triều Tiên phồn thịnh”, ông cho biết thêm.

Trúc Phạm
.
.
.