Malaysia và Australia kêu gọi bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông

Thứ Ba, 22/03/2016, 14:09
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia và người đồng cấp Australia ngày 22-3 đã kêu gọi các quốc gia trong khu vực và trên thế giới bảo vệ tự do hàng hải ở khu vực Biển Đông nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng quân sự hóa các đảo nhân tạo. 
Hãng tin Reuters dẫn lời của Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne cho biết, Biển Đông là tuyến đường biển chở hàng hóa quan trọng. Vì vậy, việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải trong khu vực này là cực kỳ quan trọng.
Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne. ảnh: AAP
Bà Marise Payne nhấn mạnh rằng, bà và người đồng cấp Malaysia đồng quan điểm trong vấn đề này và hai nước tiếp tục lên án những hành động vi phạm pháp luật của Bắc Kinh trên Biển Đông trong đó có việc xây đảo nhân tạo, triển khai vũ khí… Vì những hành động này của Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Australia tuyên bố nước này sẽ tiếp tục đưa chiến hạm, máy bay tuần tra ra những khu vực có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông. Đồng thời, bà Marise Payne còn khẳng định sẽ thảo luận với đại diện của Việt Nam và Philippines về những vấn đề này.
Chu Nguyễn
.
.
.