Australia đề nghị Trung Quốc giải thích về việc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông

Thứ Hai, 15/02/2016, 22:43
Đây là mục đích chính trong chuyến thăm hai nước Nhật Bản và Trung Quốc của Ngoại trưởng Australia Julie Bishop. Chuyến công du này kéo dài 4 ngày, từ 15 đến 19-2.


Theo tờ The Sydney Morning Herald, trong cuộc gặp với người đồng cấp Vương Nghị ở Bắc Kinh, bà Julie Bishop sẽ kêu gọi Trung Quốc hành động hơn nữa để kiềm chế nước láng giềng CHDCND Triều Tiên và bày tỏ những mối quan ngại về việc Trung Quốc có thể quân sự hóa những đảo nhân tạo xây trái phép trên Biển Đông.

Trong khi đó, tại Mỹ, Tổng thống Barack Obama cũng đang nỗ lực để tạo ra môi trường chiến lược buộc Trung Quốc phải tuân thủ các quy định quốc tế trên Biển Đông bằng cách tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Mỹ.

Tổng thống Philippines Bengino Aquino được cho là sẽ đi đầu trong các nguyên thủ quốc gia ASEAN đưa ra vấn đề an ninh hàng hải, đặc biệt là tranh chấp Biển Đông trong cuộc họp ASEAN - Mỹ. Trong khi đó, Malaysia cho biết vẫn tiếp tục theo đuổi giải pháp ngoại giao đối với sự hiện diện của các tàu hải cảnh của Trung Quốc ở gần Beting Patinggi Ali, ngoài khơi bờ biển Sarawak, cách thành phố Miri khoảng 84 hải lý.

Ngọc Khuê
.
.
.