Malaysia tính chuyện đóng cửa Đại sứ quán tại CHDCND Triều Tiên

Chủ Nhật, 15/10/2017, 15:57

Malaysia dự kiến đóng cửa Đại sứ quán tại Bình Nhưỡng, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao quốc gia Đông Nam Á.

Động thái này tiếp tục làm gia tăng căng thẳng quan hệ quốc tế giữa CHDCND Triều Tiên và khu vực còn lại trên thế giới, Kula Lumpur hôm 14-10 tuyên bố cơ quan đại diện ngoại giao ở Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa sau khi nội các Malaysia chấp thuận hành động.

“Wisma Putra (Bộ Ngoại giao Malaysia) sẽ đưa đề xuất cho nội các quyết định. Chúng tôi sẽ đợi cho đến khi nội các thông qua quyết định”, một trợ lý của Ngoại trưởng Anifah Aman cho Thông tấn Kyodo News của Nhật Bản biết.

Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman. Ảnh: Thông tấn AP

Viên chức trợ lý Ngoại trưởng Malaysia giấu danh tính xác nhận rằng Bộ Ngoại giao nước này cũng giới thiệu “Đại sứ tại Bắc Kinh sẽ kiêm nhiệm Bình Nhưỡng”, Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin.

Trong khi động thái này chưa hoàn toàn cắt đứt quan hệ giữa 2 nước, Ngoại trưởng Anifah cho rằng việc phá vỡ quan hệ ngoại giao vẫn còn nằm trên bàn đàm phán, nhận xét “chúng tôi sẽ hoặc không chấm dứt quan hệ với CHDCND Triều Tiên”.

Hai quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1973 nhưng đến 2004, Malaysia mở đại sứ ở CHDCND Triều Tiên.

Trước đây, Kuala Lumpur và Bình Nhưỡng đều được hưởng quan hệ nồng ấm, bao gồm miễn thị thực du lịch, cho đến xảy ra vụ án mạng làm chết một công dân CHDCND Triều Tiên tại Cảng hàng không Quốc tế Kuala Lumpur vào tháng 2 gây ra rạn nứt giữa 2 nước.

Ngọc Bích
.
.
.