Lưỡng viện Mỹ ra dự luật "trấn áp" Huawei

Thứ Tư, 17/07/2019, 16:53
Các nghị sĩ lưỡng viện của Mỹ ngày 16-7 (giờ địa phương) đã đưa các dự luật nhằm tiếp tục áp dụng các hạn chế chặt chẽ đối với hãng công nghệ khổng lồ Huawei của Trung Quốc, trong bối cảnh lo ngại về việc Tổng thống Mỹ Donald trump nới lỏng các trừng phạt với công ty này.

“Đạo luật bảo vệ tương lai 5G của Mỹ” được đưa ra trước Thượng viện Mỹ bởi Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton, Marco Rubio và Mitt Romney, và Nghị sĩ Dân chủ Chris Van Hollen, Mark Warner và Richard Blumenthal.

Một dự luật khác cũng được đưa ra trước Hạ viện Mỹ bởi Hạ nghị sĩ Dân chủ Jimmy Panetta và Ruben Gallego và Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mark Gallagher và Liz Cheney.

Việc đưa ra dự luật này nằm trong các nỗ lực nhằm ngăn cản việc loại tên công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc này khỏi danh sách đen về thương mại của Bộ Thương mại Mỹ mà không có sự chấp thuận của Hạ và Thượng viện Mỹ, và cũng để cho Quốc hội được bãi bỏ việc miễn trừ cho các công ty Mỹ làm việc với Huawei.

Mỹ cáo buộc Huawei ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ và vi phạm các lệnh trừng phạt đối với Iran. Các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ của Mỹ ủng hộ biện pháp này cho biết họ xem Huawei là một mối đe dọa về an ninh, theo Reuters.

“Các công ty của Mỹ không nên tham gia hoạt động kinh doanh bán cho những kẻ thù của chúng ta những thiết bị để họ sử dụng vào việc gián điệp nước Mỹ”, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton cho biết trong một tuyên bố.

Mỹ đã liệt tên Huawei vào “Danh sách thực thể” của Bộ Thương mại vào tháng 5 vừa qua vì những lo ngại liên quan đến an ninh quốc gia. Các bộ phận và linh kiện do Mỹ sản xuất thường sẽ không thể được bán cho các công ty nằm trong danh sách trên nếu như không có giấy phép đặc biệt.

Tuy nhiên, ông Trump, người đang tìm cách làm sống lại các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, đã tuyên bố hồi cuối tháng trước rằng các công ty Mỹ sẽ được phép bán sản phẩm của mình cho Huawei.

Washington cũng đã có một nỗ lực vận động hành lang để thuyết phục các đồng minh của mình đá Huawei ra khỏi cuộc đua phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông 5G, với lý do lo ngại công ty có thể theo dõi khách hàng. Huawei đã bác bỏ các cáo buộc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 17-7 rằng Mỹ nên chấm dứt ngay lập tức cuộc đàn áp của họ đối với Huawei.

Duy Tiến
.
.
.