1 tháng cuối cùng để Mỹ quyết định số phận của Huawei

Thứ Hai, 15/07/2019, 13:41
1 tháng hoặc cùng lắm chỉ 2 tuần nữa, số phận của hãng công nghệ Trung Quốc Huawei sẽ chính thức ngã ngũ với khả năng khá cao chính phủ Mỹ cấp phép trở lại cho các công ty nước này tiếp tục kinh doanh với Huawei.


Những ngày qua, thông tin liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và nhân vật chính xuyên suốt khoảng thời gian này, hãng công nghệ Trung Quốc Huawei phần nào đó đã hé chút ánh sáng giữa bầu trời u tối. 

1 tháng cuối cùng để Mỹ quyết định số phận của Huawei

Huawei đang đứng trước khả năng được tháo gỡ một phần lệnh cấm mà chính phủ Mỹ đưa ra vào hồi tháng 5-2019. Đặc biệt sau cuộc gặp tại G20 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng trước khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra quyết định tháo gỡ một phần lệnh cấm đối với Huawei và nhà chức trách nước này sẽ tiến hành kiểm duyệt và cấp phép cho từng hợp đồng kinh doanh đối với hãng công nghệ Trung Quốc nếu xét thấy không đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.

Và cái mốc 19-8 được chính phủ Mỹ đưa ra cho quyết định cuối cùng liên quan đến số phận của Huawei đã ngày một cận kề. 

Cũng liên quan đến khoảng thời gian chờ đợi cho quyết định chính thức cuối cùng của Chính phủ Mỹ, nhiều doanh nghiệp nước này mà chủ yếu là các công ty sản xuất thiết bị bán dẫn, vốn được biết đến là đối tác cung cấp chip cho Huawei đang tiến hành các thủ tục xin cấp thêm giấy phép cho hoạt động kinh doanh với hãng công nghệ Trung Quốc.

Trước đó, vào tháng 5-2019, chính phủ Mỹ đưa Huawei và các công ty con vào danh sách đen thương mại, cấm công ty mua các dịch vụ và linh kiện từ các doanh nghiệp Mỹ khi chưa được cấp phép. 

Quyết định ấy của chính quyền Mỹ đưa Huawei vào khoảng thời gian đen tối nhất trong lịch sử của hãng này. Hàng loạt đối tác của Huawei đột ngột tuyên bố dừng hợp tác. Đầu tiên là gã khổng lồ Google rồi kéo theo đó vô số hãng công nghệ khác như Intel, Qualcomm, Xilinx, Broadcom, ARM và Microsoft...

N.Công
.
.
.