Lũ lớn làm 61 người chết, kéo sập 9.300 ngôi nhà ở Trung Quốc

Thứ Sáu, 14/06/2019, 14:41
Đợt mưa lũ kinh hoàng ở phía Nam Trung Quốc làm ít nhất 61 người thiệt mạng, 14 người khác mất tích và đẩy hàng ngàn người vào cảnh “màn trời, chiếu đất” vì mất nhà cửa.

Người đàn ông Trung Quốc chèo thuyền tự chế trên đường ngập nước. Ảnh: INT

Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc sáng 14-6 thông báo, đợt mưa lũ kinh hoàng nhất từ đầu năm nay đã gây thiệt hại lớn cho 8 tỉnh phía Nam Trung Quốc, khi đã làm  ít nhất 61 người thiệt mạng, 14 người khác mất tích, theo Reuters.

Thiên tai cũng đẩy 150.000 người vào cảnh phải nhận trợ cứu khẩn cấp, 9.300 ngôi nhà bị đánh sập hoặc hư hỏng nặng; trong khi hàng 3,7 triệu ha hoa màu bị ngập úng. Thiệt hại kinh tế lên đến hơn 13 tỷ nhân dân tệ (tương đương gần 2 tỷ USD).

Bên cạnh đó, mưa lớn và lũ lụt cũng làm nhiều cơ sở hạ tầng bị hư hại. Tại nhiều địa phương của Trung Quốc, hàng ngàn người vẫn mắc kẹt ở sân bay vì hàng ngàn chuyến bay bị hoãn hoặc hủy.

Theo China Daily, đợt mưa bão bắt đầu từ ngày 8-6, kéo dài tới tận ngày 13-6, và ảnh hưởng tới các tỉnh Quảng Đông, Phúc Kiến, Giang Tây, Vân Nam, Tứ Xuyên và đảo Đài Loan. Đợt mưa lớn đã ngắt, song được dự báo sẽ tiếp tục vào ngày 16-6 tới.

Giới chức Trung Quốc hiện điều động hàng ngàn nhân viên cứu hộ tới giúp sơ tán người dân khỏi các khu vực nguy hiểm và sẵn sàng ứng phó với tình huống khẩn cấp. Năm ngoái, Trung Quốc mất 589 người trong các đợt bão lũ, với thiệt hại về kinh tế khoảng 39,5 tỷ USD.

Thiện Minh
.
.
.