Ấn Độ từ chối đề nghị viện trợ lũ lụt từ chính phủ nước ngoài

Thứ Năm, 23/08/2018, 17:27
Chính phủ Ấn Độ ngày 23-8 tuyên bố, nước này sẽ huy động nguồn lực trong nước thay vì các nguồn viện trợ từ chính phủ nước ngoài nhằm hỗ trợ tái thiết bang Kerala bị tàn phá nặng nề trong đợt lũ lụt vừa qua.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ trong một tuyên bố ngày 23-8 nêu rõ: "Chính phủ Ấn Độ đánh giá cao lời đề nghị từ một số nước, bao gồm từ cả các chính phủ nước ngoài, nhằm hỗ trợ và viện trợ sau trận lụt thảm khốc ở Kerala".

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ấn Độ lại từ chối các đề nghị viện trợ từ nước ngoài. Bộ này nêu rõ: "Phù hợp với các chính sách hiện hành, chính phủ Ấn Độ cam kết đáp ứng các yêu cầu về cứu trợ và khắc phục thông qua các nỗ lực trong nước".

Trận lũ lụt vừa qua đã để lại những hậu quả vô cùng nặng nề cho Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cho biết sẽ viện trợ 100 triệu USD trong khi Qatar tuyên bố viện trợ 5 triệuUSD vào một quỹ đặc biệt dành cho bang Kerala, nơi vừa hứng chịu hậu quả nặng nề từ đợt mưa lũ vừa qua.

Chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi công bố đã hỗ trợ 6 tỷ rupee (85 triệu USD) cho người dân vùng lũ, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ với "những nỗ lực trong nước".

Những nỗ lực cứu trợ đang được tiến hành nhằm giúp người dân phục hồi hậu quả sau lũ. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, quyết định từ chối sự giúp đỡ từ nước ngoài của chính quyền ông Modi có thể phải hứng chịu những lời chỉ trích từ phe đối lập, cho rằng chính việc này đã cản trở sự giúp đỡ từ bên ngoài, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng do mưa lũ gây ra. Nhất là khi số tiền hỗ trợ của chính phủ còn thiếu hụt nhiều so với số tiền mà bang Kerala từng đề nghị, theo đó rơi vào khoảng 20 tỷ rupee (300 triệu USD).

Đợt mưa lũ được coi là tồi tệ nhất trong lịch sử 100 năm qua của Ấn Độ xảy ra từ đầu tháng 8 tại Kerala đã làm 231 người thiệt mạng, hàng chục nghìn người lâm vào cảnh mất nhà cửa, phải sinh sống tại 3200 cơ sở lánh nạn tạm thời. Tổn thất do trận mưa lũ gây ra ước tính lên tới 200 tỷ rupee (khoảng 3 tỷ USD), theo Reuters. Mưa đã giảm bớt trong những ngày qua, tạo điều kiện cho công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả sau lũ của lực lượng cứu hộ. 

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng cho biết chính phủ sẽ hoan nghênh những đóng góp từ các tập thể và cá nhân Ấn Độ trong và ngoài nước đến Quỹ cứu trợ của Thủ tướng để ủng hộ cho đồng bào vùng lũ lụt.

Lam Ninh
.
.
.