Loại thuốc giúp bệnh nhân COVID-19 ra viện chỉ trong vòng 6 ngày

Thứ Sáu, 17/04/2020, 09:38
Các bệnh nhân COVID-19 đang dùng một loại thuốc thử nghiệm có tên là remdesivir đã hồi phục nhanh chóng, hầu hết sẽ được xuất viện trong vài ngày, STAT News đưa tin.
Ảnh minh họa AP.

STAT News cho biết họ đã có và xem một bản sao của cuộc thảo luận qua video giữa các chuyên gia về cuộc thử nghiệm này.

Các bệnh nhân tham gia thử nghiệm lâm sàng về thuốc đều có triệu chứng hô hấp và sốt nặng, nhưng đã có thể rời bệnh viện sau chưa đầy một tuần điều trị, STAT News dẫn lời bác sĩ dẫn đầu thử nghiệm cho biết.

“Tin tốt nhất là hầu hết bệnh nhân của chúng tôi đã được xuất viện, điều này thật tuyệt. Chúng tôi chỉ có hai bệnh nhân tử vong”, Tiến sĩ Kathleen Mullane, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Chicago, người đang dẫn đầu thử nghiệm lâm sàng cho biết trong một video được STAT News đăng tải.

“Hầu hết các bệnh nhân của chúng tôi đều bị nặng nhưng hầu hết trong số họ ra viện sau 6 ngày, vì vậy thời gian điều trị có thể không phải là 10 ngày”, STAT trích lời chuyên gia Mullane.

Hiện chưa có biện pháp chữa trị COVID-19 nào được phê duyệt. Căn bệnh này có thể gây viêm phổi nặng và hội chứng suy hô hấp cấp tính ở một số bệnh nhân. Tuy nhiên, Viện Y tế Quốc gia Mỹ đang tổ chức thử nghiệm một số loại thuốc và các phương pháp điều trị, trong đó có remdesivir.

Thuốc remdesivir được sản xuất bởi Gilead Science, đã được thử nghiệm trong cuộc chiến chống dịch Ebola nhưng không mấy thành công, dù vậy, nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy loại thuốc này có thể ngăn ngừa và điều trị các virus Corona liên quan đến COVID-19, bao gồm cả dịch viêm đường hô hấp cấp SARS và viêm hô hấp Trung Đông MERS.

Cuối tháng 2/2020, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết remdesivir có tiềm năng chống lại COVID-19.

Các thử nghiệm của thuốc đang được tiến hành tại hàng chục trung tâm lâm sàng khác. Gilead đang tài trợ cho các thử nghiệm thuốc ở 2.400 bệnh nhân có triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng tại 152 địa điểm trên khắp thế giới. Họ cũng đang thử nghiệm thuốc ở 1.600 bệnh nhân có triệu chứng vừa phải tại 169 bệnh viện và phòng khám trên toàn thế giới. Gilead cho biết họ dự kiến ​​có kết quả từ thử nghiệm vào cuối tháng.

Duy Tiến
.
.
.