Mỹ hoãn áp thuế 44 mặt hàng Trung Quốc trước mùa Giáng sinh

Chủ Nhật, 18/08/2019, 09:44
Mỹ quyết định đưa 44 mặt hàng tiêu dùng như nội thất và đồ chơi trẻ em, có tổng giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 7,8 tỷ USD, ra khỏi danh sách áp thuế 10% trước mùa Giáng sinh.

Mỹ hoãn áp thuế nhiều mặt hàng tiêu dùng nhập từ Trung Quốc để giảm áp lực cho người tiêu dùng. Ảnh: Reuters

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ ngày 17-8 công bố danh sách 44 mặt hàng Trung Quốc được miễn áp thuế 10% trong đợt đánh thuế tiếp theo, trị giá khoảng 7,8 tỷ USD, gồm nội thất, đồ nhựa trẻ em, modem kết nối internet và các mặt hàng tiêu dùng khác, theo Reuters.

Các mặt hàng được miễn áp thuế đợt này từng có mặt trong dánh sách hàng hoá Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD bị đánh thuế 10% lần lượt trong hai đợt vào ngày 1-9 và 15-12, trong đó thậm chí có một số mặt hàng đã chịu mức thuế 25% từ đợt áp thuế trước.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ lý giải động thái bỏ một số sản phẩm từ Trung Quốc ra khỏi danh sách chịu thuế nhập khẩu mới do "các yếu tố về sức khỏe, an toàn, an ninh quốc gia và một số lý do khác".

Hồi đầu tháng, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp thuế bổ sung 10% với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc từ ngày 1-9, không bao gồm 250 tỷ USD hàng Trung Quốc đã chịu mức thuế 25% từ năm ngoái.

Vài ngày sau, ông Trump cũng quyết định lùi đánh thuế một số mặt hàng như điện thoại di động, laptop, máy chơi game, một số loại đồ chơi, màn hình máy tính và một số loại giày dép, quần áo đến ngày 15-12 để giảm áp lực cho người tiêu dùng Mỹ trước mùa Giáng sinh.

Giới chuyên gia nhận định việc hoãn áp thuế, dù chỉ đối với một số sản phẩm, là bằng chứng cho thấy Mỹ ý thức được việc cuộc "thương chiến" gây thiệt hại cho Trung Quốc rất nhiều, song một bên khác chịu thiệt hại không nhỏ là người tiêu dùng Mỹ.

Các nhà quan sát Phố Wall thậm chí cho rằng "bước lùi" này của Trump sẽ càng khiến Trung Quốc tự tin hơn trong cuộc đấu đang căng thẳng giữa hai nước.

Bước đi của chính quyền Tổng thống Trump được tiến hành trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đều lần lượt đi vào bế tắc. Trung Quốc trong khi đó chưa cho thấy bất kỳ biểu hiện nhượng bộ nào với Mỹ như kỳ vọng của ông Trump.

Tuần trước, Mỹ lên án Trung Quốc kịch liệt vì Bắc Kinh tuyên bố không mua nông sản Mỹ bất chấp lời cam kết của Chủ tịch Tập với Tổng thống Trump trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản hồi cuối tháng 6.

Trước việc Mỹ công bố kế hoạch áp thuế mới, Trung Quốc đã đáp trả bằng đòn thuế của riêng mình nhằm vào hàng hoá Mỹ, đồng thời gây thêm nhiều lo lắng khi hạ giá đồng Nhân dân tệ hôm 9-8. Washington cáo buộc Bắc Kinh thao túng tiền tệ và doạ có biện pháp mạnh tay hơn nữa trong cuộc đối đầu kinh tế.

Thiện Minh
.
.
.