Lion Air cân nhắc hủy đơn hàng 22 tỷ USD sau vụ rơi máy bay Boeing

Thứ Ba, 04/12/2018, 08:56
Nguồn tin do Reuters cung cấp ngày 4-12 cho biết, hãng hàng không Lion Air của Indonesia đang xem xét lại các giao dịch mua máy bay từ Boeing và không loại trừ khả năng hủy các đơn hàng sau vụ tai nạn rơi máy bay kinh hoàng của chiếc Boeing 737 MAX hồi tháng 10 vừa qua.

Theo Reuters, người đồng sáng lập Lion Air Rusdi Kirana bày tỏ sự giận dữ trước những nỗ lực của Boeing nhằm đánh lạc hướng dư luận về những sự thay đổi mới đây trong thiết kế dòng máy bay 737 MAX của hãng này trong khi ngấm ngầm sửa chữa các vấn đề kỹ thuật.

Boeing 737 MAX là một trong những mẫu máy bay đời mới nhất và hiện đại nhất của hãng Boeing. Ảnh: Reuters

Ông cho rằng Boeing đã đổ lỗi cho Lion Air trong vụ tai nạn máy bay khiến 189 người thiệt mạng hôm 29-10 ngoài khơi Indonesia. Lion Air hiện đang bị điều tra về quy trình bảo trì máy bay và phản ứng của phi công khi sự cố xảy ra.

Ông Kirana đang xem xét lại các giao dịch mua máy bay từ Boeing và không loại trừ khả năng hủy các đơn hàng "từ lần giao hàng tiếp theo" sau vụ tai nạn rơi máy bay kinh hoàng, một nguồn tin thân cận với hãng hàng không cho biết.

Quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra, nhưng số phận của các đơn hàng máy bay trị giá lên tới 22 tỷ USD mà Boeing sắp bàn giao cho Lion Air được cho rằng đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ. 

Vụ tai nạn hàng không của hãng Lion Air xảy ra hôm 29-10 đã khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng, biến đây trở thành một trong những thảm họa hàng không kinh hoàng nhất trong lịch sử Indonesia. Ảnh: Reuters

Hãng Boeing đã bán cho Lion Air 197 máy bay các loại, trong khi lô hàng tiếp theo gồm 190 máy bay với tổng giá trị 22 tỷ USD đang chờ bàn giao, biến hãng hàng không này trở thành một trong những khách hàng xuất khẩu lớn nhất của hãng sản xuất máy bay Mỹ.

Reuters nhận định, bất cứ quyết định hủy bỏ đơn hàng nào cũng có thể gây áp lực lớn lên Boeing và khả năng sẽ dẫn đến những cuộc đàm phán đầy căng thẳng giữa hai bên. Nhiều hãng hàng không thường trì hoãn đơn hàng, nhưng các nhà sản xuất máy bay hiếm khi chấp nhận việc đơn phương hủy hợp đồng.

Lion Air từ chối bình luận về thông tin này. Một phát ngôn viên của Boeing cho biết: "Chúng tôi đang thực hiện mọi biện pháp để hiểu đầy đủ mọi khía cạnh của vụ tai nạn này, và đang làm việc chặt chẽ với nhóm điều tra và tất cả các cơ quan quản lý có liên quan".

Lam Ninh
.
.
.