Hơn 200 chiếc Boeing 737 mắc lỗi kỹ thuật tương tự thảm họa hàng không Lion Air?

Chủ Nhật, 11/11/2018, 15:51
Lỗi cảm biến mà hãng Boeing đề cập trong một cảnh báo an toàn bay dành cho máy bay 737 MAX sau vụ tai nạn hàng không kinh hoàng tại Indonesia có thể xảy ra với bất kỳ loại máy bay nào khác, các chuyên gia hàng không nhận định.


10 ngày sau khi vụ tai nạn rơi máy bay Boeing 7373 MAX 8 của hãng hàng không Indonesia Lion Air xảy ra khiến 189 người trên máy bay thiệt mạng, Boeing đã ban hành một bản tin cập nhật về an toàn bay đối với các phi công điều khiển dòng máy bay mới 737 MAX, CNN đưa tin.

Cảnh báo này cho thấy một lỗi có thể xảy ra trong hệ thống cảm biến AOA (góc ''tấn'') khiến chiếc máy bay rơi vào trạng thái không thể điểu khiển. Hệ thống cảm biến này giúp đo lưu lượng không khí trên cánh máy bay, cung cấp dữ liệu quan trọng cho việc điều khiển máy bay.

Lực lượng cứu hộ trục vớt các bộ phận của chiếc máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn hôm 29-10 vừa qua. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trong trường hợp cảm biến không hoạt động, máy bay có thể rơi vào tình trạng mất khí động lực học dẫn đến không thể điều khiển. Boeing nhấn mạnh một góc nghiêng quá cao có thể dẫn đến trường hợp này khiến máy bay đột ngột rơi.

RT dẫn thông tin các chuyên gia hàng không quốc tế cho biết, vấn đề kỹ thuật này có thể xảy ra đối với bất kỳ loại máy bay nào. Thảm kịch xảy ra với chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air không phải là trường hợp đầu tiên xảy ra liên quan đến lỗi “ống pitot” – thiết bị cảm biến lưu lượng khí quan trọng dùng để đo vận tốc, ông Elmar Giemulla – chuyên gia người Đức trong nghiên cứu luật hàng không giải thích.

Ông cũng đề cập đến các sự cố tương tự như vụ tai nạn Lion Air từng xảy ra trong khứ. Năm 1996, chiếc Boeing 757 do hãng Birgenair của Thổ Nhĩ Kỳ vận hành đã bị rơi ở vùng biển Caribe vì một ống pitot bị tắc. Tương tự như vậy, các chỉ số vận tốc không chính xác cùng với lỗi của phi công đã dẫn đến sự sụp đổ của Airbus Airbus A330 trên Đại Tây Dương vào năm 2009.

Lực lượng cứu hộ kiểm tra những vật dụng của các nạn nhân trên chuyến bay số hiệu JT610 được trục vớt. Ảnh: Reuters

Trong khi vấn đề kỹ thuật này không hoàn toàn mới, vẫn chưa rõ Boeing đã xử lý như thế nào. ''Thật khó để nói rằng Boeing không biết về vấn đề này'', chuyên gia Giemulla nói, đồng thời cảnh báo rằng "hơn 200 máy bay có liên quan cần phải chú ý và điều này có thể xảy ra một lần nữa trong nay mai''. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng đây là một vụ bao che, mà chỉ là do “sơ suất tổng quan” của hãng sản xuất. 

Chiếc máy bay 737 MAX 8 mang số hiệu JT610 thuộc hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã bất ngờ lao xuống biển Java vào sáng ngày 29-10 chỉ 13 phút sau khi cất cánh, khiến 189 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Các nhà điều tra cho rằng nhiều khả năng việc máy tính của chiếc máy bay đọc sai dữ liệu đã khiến chiếc máy bay bị giảm độ cao đột ngột. Sau sự cố, Boeing đã tham gia vào cuộc điều tra nguyên nhân máy bay rơi của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia.

Trong khi đó, anh David Learmont, phóng viên phụ trách lĩnh vực hàng không ở Anh lại cho rằng nguyên nhân dẫn đến thảm kịch 737 MAX tại Indonesia là do bảo dưỡng kém hoặc do lỗi của phi công hơn là do lỗi từ chính thiết bị.

Anh đề cập tới việc Lion Air đã biết rằng thiết bị cảm biến bị lỗi và cần thay thế ''nhưng họ tin rằng họ đã sửa được nó''. Trong Bản tin chỉ dẫn vận hành, Boeing cũng từng nêu rõ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia đã xác định máy bay Boeing 737 MAX bị nạn từng bị lỗi một trong các cảm biến trên cánh, theo 9News. 

An Nhiên (T.H)
.
.
.