Lính cứu hộ Mỹ đội nắng bới gạch đá vụ sập chung cư tìm 159 người

Thứ Bảy, 26/06/2021, 12:08
Các tầng của toà chung cư xếp đè lên nhau như bánh kếp sau khi đổ sập, khiến cơ hội tìm thấy ai đó trong số 159 người mất tích thấp dần.

Hai sau khi toà chung cư 12 tầng ở thị trấn Surfside, hạt Miami-dade, bang Florida của Mỹ, đổ sập vào lúc nửa đêm (12h30 trưa 24/6, giờ Hà Nội), giới chức nước này xác nhận đã tìm được 4 người thiệt mạng, nhưng đến trưa 26/6 (giờ Hà Nội) vẫn còn 159 người chưa rõ tung tích.

Các tầng toà chung cư đè lên nhau như bánh kếp nên cơ hội sống của bất cứ ai mắc kẹt dưới đống đổ nát rất thấp. Ảnh: Reuters

Tòa chung cư kể trên có hơn 130 căn hộ, khoảng 80 căn trong số đó đã có người ở và phần bị sập gồm khoảng 45 căn hộ. Do chưa có bất cứ thi thể nào được phát hiện, các gia đình của những người mất tích vẫn nuôi hi vọng tìm thấy người thân còn sống.

Tại hiện trường, hàng chục nhân viên cứu hộ đang chống chọi với thời tiết nắng nóng kỷ lục, cố gắng đào bới nhẹ nhàng những lớp gạch đá, được Reuters mô tả là như "bánh kếp xếp đè lên nhau", với hi vọng tìm thấy điều kì diệu.

Nắng nóng khiến nỗ lực cứu hộ gặp khó khăn. Ảnh: AP

Cùng lúc đó, các nhóm tìm kiếm khác sử dụng camera hồng ngoại và nhiều thiết bị tiên tiến để tìm kiếm tiếng cầu cứu, tiếng thở, nhịp tim, âm thanh của tiếng va đập và bất cứ tiếng động nào khác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 24/6 đã cho tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Florida và yêu cầu liên bang hỗ trợ thêm cho các nỗ lực ứng phó của bang và địa phương.

Hình ảnh toà chung cư trước và sau khi sập. Ảnh: DailyMail

Các đội cứu hộ chuyên nghiệp từ Mexico và Israel cũng xuất hiện tại đây để trợ giúp lực lượng tại chỗ. Các chuyên gia này từng được điều động đến hiện trường nhiều thảm kịch trên khắp thế giới để tham gia các nhiệm vụ cứu hộ phức tạp.

Một nhân viên cứu hộ tại hiện trường có tên Andy Alvarez kể lại rằng, đội của ông từng đưa một cô gái ra khỏi các mảnh vỡ động đất ở Haiti sau 8 ngày nỗ lực. "Các bạn cần có hy vọng. Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để đưa người thân các bạn ra ngoài", Alvarez nói.

Người nhà các nạn nhân mất tích gần hiện trường vụ sập chung cư. Ảnh: Reuters

Bà Rachel Spiegel, mẹ của Judy Spiegel, một người mất tích trong vụ sập toà chung cư, chia sẻ: "Tôi đang cầu nguyện cho một phép màu". Lần cuối cùng Spiegel liên lạc với mẹ mình là vào tối 23/6. Mỗi giờ trôi qua, cơ hội tìm thấy Spiegel còn sống càng thấp đi.

Trong khi các nhân viên cứu hộ làm việc, các nhà điều tra đã bắt đầu điều tra xem liệu nguyên nhân nào đã dẫn đến vụ sập chung cư kể trên.

Nhân viên cứu hộ cùng chó nghiệp vụ tại hiện trường. Ảnh: ITN

Đài CNN hôm 25/6 dẫn lời ông Shimon Wdowinski, giáo sư Viện Môi trường của Đại học Quốc tế Florida, cho biết ông đã xác định trong nghiên cứu hồi năm ngoái là tòa nhà nói trên đã bắt đầu lún từ những năm 1990. Ông nhận định, tuy đây không thể là nguyên nhân trực tiếp, nhưng có thể góp phần gây ra thảm kịch.

Thị trưởng Surfside Charles Burkett cho biết, tòa nhà được xây dựng năm 1981 và đang trong quá trình sửa chữa phần mái sau 40 năm hoạt động, nhưng chưa rõ đây có phải nguyên nhân dẫn đến thảm kịch hay không.

Thiện Nhân
.
.
.