Lính Mỹ ném hơi cay vào đám đông người di cư

Thứ Hai, 26/11/2018, 08:24

Mỹ đã đóng cửa biên giới với Mexico vào ngày 25-11 sau khi cảnh sát Mexico giải tán một cuộc biểu tình của những người di cư Trung Mỹ tập trung tại thành phố Tijuana, cũng như một số nhóm nhỏ người biểu tình đang cố tiến về biên giới Mỹ, nơi mà lực lượng của Mỹ cũng đang ném hơi cay vào đám đông.

Ảnh Reuters.

Giao thông hai chiều nối San Diego và Tijuana đã tạm thời bị đóng băng tại, đây cũng là dải đất bận rộn nhất ở Tây Bán cầu, Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ cho biết trên Twitter.

Cảnh sát Mexico, được trang bị cả lá chắn, đã giải tán nhiều nhóm người di cư và biểu tình, nhiều người trong số đó đã lao về biên giới với Mỹ. Các viên chức Hải quan và Biên phòng của Mỹ đã phải dùng đến biện pháp ném cả “mây” hơi cay vào những nhóm người này và huy động cả trực thăng.

Cuối giờ chiều ngày 25-11, chính phủ Mexico cho biết họ đã giành lại kiểm soát khu vực biên giới sau khi gần 500 người nhập cư cố gắng vượt qua biên giới với Mỹ “một cách rất bạo lực”, và tuyên bố sẽ trục xuất ngay lập tức những người di cư Trung Mỹ nào cố gắng vào Mỹ một cách bất hợp pháp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra cảnh báo trong nhiều tuần này về đoàn người di cư đang cố gắng tiến đến Mỹ xin tị nạn.

Căng thẳng tại khu vực biên giới đang tăng dần lên trong những ngày gần đây khi hàng ngàn người di cư đã cắm trại trong một sân vận động tại Tijuana và hàng trăm người khác cũng dần dần tiến đến khu vực biên giới. Những người di cư, trốn khỏi sự đói nghèo, bạo lực ngay tại quê nhà cho biết, họ sẽ ở đó cho đến khi họ có thể xin được tị nạn, mặc dù biên giới Mỹ đang được thắt chặt an ninh hơn bao giờ hết.

Hôm 25-11, hàng trăm thành viên của đoàn di cư, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã biểu tình một cách ôn hòa với những khẩu hiệu như “Chúng tôi không phải là tội phạm! Chúng tôi là những người chăm chỉ”. Khi những người này đi đến một cây cầu và cầu thang dẫn đến quảng trường gần biên giới Mỹ-Mexico, họ đã bị chặn lại bởi lực lượng của Mexico, đồng thời được yêu cầu phải chờ cho đến khi được phép.

Sau khi chờ đợi quá lâu, nhiều người di cư đã trở nên thất vọng khi nghĩ rằng họ sẽ không bao giờ được cấp phép. Một nhóm nhỏ những người di cư, mang trên vai lá cờ của Honduras, đã tách đoàn và tiến về khu vực con kênh nhỏ giữa Tijuana và San Diego dẫn đến hàng rào biên giới.

Vào thời điểm đó, trước khi nhóm này đến được biên giới, các sĩ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ đã tập trung ở phía bên kia hàng rào và ném những hộp mà một nhiếp ảnh gia Reuters xác định là khí cay. Cảnh tượng hỗn loạn diễn ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã triển khai lực lượng quân sự lớn đến biên giới để hỗ trợ các lực lượng sẵn có tại đây và đe dọa rằng sẽ đóng cửa biên giới phía Nam.

Khoản 70.000 phương tiện và 20.000 người qua lại biên giới Mỹ-Mexico tại khu vực San Ysidro mỗi ngày, khiến đây trở thành khu vực biên giới bận rộn nhất Tây Bán cầu.

Duy Tiến
.
.
.