Liên quân Arab ném bom nhầm làm 10 trẻ em Yemen thiệt mạng

Thứ Hai, 08/04/2019, 14:54
Ít nhất 10 trẻ em đã thiệt mạng và 110 người khác bị thương trong một vụ không kích ở thủ đô Sanaa của Yemen do liên quân quốc tế dẫn đầu bởi Arab Saudi tiến hành.

Chiều 7-4, một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra tại một nhà kho ngay gần trường học ở thủ đô Sanaa của Yemen, nghi do bị không kích, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và 110 người bị thương nghiêm trọng, RT đưa tin.

Khói lửa bốc lên từ vụ không kích của liên quân Arab trên lãnh thổ Yemen. Ảnh: EPA

Nhóm vũ trang Hồi giáo Houthi, lực lượng chiếm giữ thủ đô Sanaa từ năm 2014, cho biết liên quân Arab dẫn đầu bởi Arab Saudi đã không kích khu vực trên, đồng thời nói rằng chiến đấu cơ của liên quân ném bom nhầm vào trường học.

Houthi khẳng định có tới 10 nạn nhân thiệt mạng trong vụ việc là học sinh, trong khi phần lớn những người bị thương cũng đều là trẻ nhỏ hoặc dân thường.

Cùng ngày, hãng tin Aden của phe chính quyền Yemen thông báo vụ tấn công do liên quân Arab tiến hành đã nhắm trúng nhà kho nơi Houthi cất giữ vũ khí, song không nói gì về tình hình thương vong.

Hãng thông tấn Saudi (SPA) cho biết Yemen dường như đã tấn công trả đũa Arab Saudi sau vụ không kích, khi thông báo một máy bay không người lái (UAV) của Houthi được phát hiện lao về phía thành phố Asir của Arab Saudi. Tuy nhiên, chiếc UAV đã bị đánh chặn.

Liên quân chống Houthi do Arab Saudi dẫn đầu không ít lần bị cáo buộc không kích nhầm làm thường dân Yemen thiệt mạng. Tuần trước, tổ chức Cứu trợ Trẻ em có trụ sở ở Anh cáo buộc máy bay của liên quân Arab ném bom nhầm một bệnh viện nhi làm chết 8 trẻ em.

Riyadh từng thừa nhận là tác giả của một số vụ không kích, song cáo buộc phiến quân Houthi dùng dân thường làm “lá chắn sống”.

Liên quân Arab bắt đầu chiến dịch can thiệp quân sự  ở Yemen nhằm hỗ trợ chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Mansour Hadi từ tháng 3-2015. Hơn 4 năm qua, cuộc xung đột tại Yemen làm gần 30.000 người thiệt mạng, 3 triệu người rời bỏ nhà cửa và đẩy 15 triệu dân Yemen vào tình trạng đói khổ.

Thiện Minh
.
.
.