Liên hợp quốc yêu cầu Mỹ tiếp tục nhận người di cư

Thứ Bảy, 28/01/2017, 17:55

Cơ quan về người tỵ nạn Liên hợp quốc (UNHCR) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28-1, cần phải tiếp tục cấp quy chế tỵ nạn cho những người dân Syria, nhấn mạnh chương trình tái định rất quan trọng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27-1 tuyên bố sẽ áp dụng một lệnh cấm 4 tháng hạn chế người di cư đi đến nước Mỹ, đặc biệt đối với người dân Syria và 6 quốc gia Trung Đông, khẳng định động thái này sẽ giúp bảo vệ người Mỹ tránh được các vụ tấn công khủng bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh:US NEWS)

“Mong mỏi được giúp đỡ của những người di cư và tỵ nạn trên toàn thế giới chưa bao giờ nhiều hơn như thời gian gần đây, và chính sách tái định cư của Mỹ là một trong những chương trình quan trọng trên thế giới”, cả 2 cơ quan về người tỵ nạn và di cư quốc tế đều có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) cho biết trong một tuyên bố chunng.

Ông Donald Trump đã đưa lý giải cho lệnh cấm tạm thời rằng: “Mỹ cần ít nhất 90 ngày để phát triển hơn nữa thủ tục rà thoát kỹ lưỡng hơn đối với những người xin nhập cư hợp pháp”.

IOM và UNHCR cho biết họ vẫn giữ cam kết làm việc với chính quyền Mỹ hướng đến mục tiêu chung “đảm bảo tái định cư và di cư an toàn”.

 “Chúng tôi mạnh mẽ tin tưởng người tỵ nạn cần được đối xử công bằng về sự bảo vệ, giúp đỡ và cơ hội tái định cư, không phân biệt tôn giáo, dân tộc hoặc chủng tộc”, các cơ quan cho biết.

Hiện có hơn 30 quốc gia tham gia chương trình tái định cư của Liên hợp quốc thông qua rà soát của UNHCR.

Các cơ quan hy vọng “Mỹ sẽ tiếp tục đóng vai trò lãnh đạo quan trọng và duy trì truyền thông bảo vệ những người dân đau khổ phải trốn chạy đất nước bị chiến tranh”.

Có khoảng 25.000 tỵ nạn tái định cư ở Mỹ từ tháng 10 đến cuối năm 2016 theo chương trình UNHCR.

Toại Khanh
.
.
.