Lễ truy điệu Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tại nơi an nghỉ cuối cùng

Chủ Nhật, 04/12/2016, 10:03
Lễ truy điệu được tổ chức sau khi đoàn xe tang đưa tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro từ thủ đô Havana về nơi an nghỉ cuối cùng.

Ngày 3-12, tại thành phố Santiago de Cuba, nhiều quan chức chính phủ Cuba và hàng trăm nghìn người dân địa phương đã tham gia lễ truy điệu cựu Chủ tịch Fidel Castro. Lễ tưởng niệm được tổ chức tại Quảng trường Cách Mạng Antonio Maceo.

Lễ truy điệu được tổ chức sau khi đoàn xe tang đưa tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro từ thủ đô Havana về nơi an nghỉ cuối cùng ở thành phố Santiago de Cuba, với hành trình 900 km trong vòng ba ngày. 

Người dân Cuba trong lễ truy điệu Fidel Castro tại Santiago de Cuba.

Đoàn xe tang di chuyển đúng hành trình mà các chiến sĩ cách mạng dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ Fidel Castro tiến vào thủ đô Havana năm 1959, đánh dấu chiến thắng của cuộc Cách mạng Cuba lật đổ chế độ độc tài Batista.

Hàng chục ngàn người dân Cuba đã đứng dọc theo những tuyến đường đoàn xe tang đi qua để tiễn biệt lãnh tụ Fidel Castro. Trước đó, người dân ở hàng trăm trường học, bệnh viện và cơ quan nhà nước khắp Cuba đã ký tên vào bản tuyên thệ quyết bảo vệ tư tưởng cách mạng của lãnh tụ Fidel Castro.

Nhiều người dân thuộc mọi thành phần xã hội bao gồm các cựu chiến binh, công nhân, sinh viên học sinh của thành phố Santiago và các tỉnh miền đông Cuba đã có mặt tại buổi lễ truy điệu để tỏ lòng thành kính đối với lãnh tụ Fidel và ước nguyện cũng như quyết tâm tiếp tục thực hiện tư tưởng cách mạng của ông.

Một người dân Cuba cho biết: “Chúng tôi có mặt ở đây để tưởng nhớ Chủ tịch Fidel. Sự ra đi của Chủ tịch Fidel là một nỗi đau và ông là người duy nhất trong nhiều thế kỷ đã tạo ra nhiều thành tựu mà không phải ai cũng làm được.

Người dân Cuba thể hiện sự tiếc thương với Fidel Castro. (Ảnh: Phạm Huân)

Tôi rất tự hào được là một người con của cách mạng và một người con của Fidel. Tôi rất vinh dự khi có mặt tại đây vì tôi cảm thấy mình là 1 phần của đất nước Cuba và để chứng minh rằng thanh niên chúng tôi cũng là Fidel và sẽ tiếp bước con đường của người”.

Lễ an táng tro cốt của Chủ tịch Fidel sẽ bắt đầu vào 7 giờ sáng ngày 4/12 (theo giờ địa phương) tại nghĩa trang Santa Ifigenia, thành phố Santiago de Cuba, cũng là nơi an nghỉ của người anh hùng dân tộc Jose Marti./.

Theo V.O.V
.
.
.