Lầu Năm Góc lên tiếng về cáo buộc dùng đạn phốt pho trắng tại Syria

Chủ Nhật, 14/10/2018, 12:52
Trong bối cảnh bị Syria tố sử dụng đạn phốt pho trắng, đại diện của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 13-10 khẳng định, tất cả các vũ khí mà Liên quân chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sử dụng là phù hợp Luật xung đột vũ trang.
Ảnh minh họa. Nguồn: AP. 

Đại diện của Lầu Năm Góc nêu rõ: "Là một vấn đề liên quan tới chính sách, Liên quân sẽ không công khai thảo luận về việc sử dụng vũ khí và đạn dược cụ thể trong các hoạt động. Tuy nhiên, mọi hệ thống vũ khí trong kho của Mỹ đều phải trải qua quá trình đánh giá hợp pháp, đảm bảo tuân thủ Luật xung đột vũ trang". 

Hãng thông tấn SANA của Syria hôm 13-10 đưa tin rằng Liên quân đã sử dụng đạn phốt pho trắng bị quốc tế câm trong một cuộc không kích nhằm vào thành phố Hajin, tỉnh Deir ez-Zor. 

Theo đài truyền hình Ikhbariya, cuộc không khích đã gây ra thương vong cho dân thường. Hiện tại, việc sử dụng các loại đạn dược có chứa chất phốt pho trắng bị cấm theo Nghị định thư bổ sung cho Công ước Geneva năm 1949.

Hồi năm 2017, một nguồn giấu tên từng khẳng định rằng, Liên quân do Mỹ đứng đầu tiến hành các chiến dịch quân sự tại Syria để chống lại IS chỉ sử dụng phốt pho trắng trong việc đánh dấu các mục tiêu, trong quá trình giải phóng các thành phố của Syria khỏi Daesh.

Được biết, phốt pho trắng dễ bắt lửa, có khả năng tự bốc cháy khi tiếp xúc với không khí. Chúng có khả năng bám dính vào da, gây bỏng và tổn thương tới phần xương người. Nạn nhân thường tử vong vì vết bỏng nặng và hít phải khói độc từ phản ứng cháy. 

N.U
.
.
.