Lầu Năm Góc hoãn triển khai 20.000 quân đến Ba Lan

Thứ Sáu, 20/03/2020, 08:47

Lực lượng quân đội Mỹ tại châu Âu đã hủy bỏ việc triển khai hàng ngàn binh sĩ đến Ba Lan trong một “trò chơi chiến tranh” với Nga, trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo theo lệnh cấm đi lại và tự cách ly.

Ảnh US Army. 

Cuộc tập trận Defender Europe 2020 sắp tới, có sự tham gia của các lực lượng từ nhiều quốc gia NATO, bao gồm 20.000 từ Mỹ, đã được “sửa đổi về kích cỡ và phạm vi” do đại dịch COVID-19 đang diễn biến xấu.

Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ (EUCOM) trong một tuyên bố ngày 16/3 cho biết, “kể từ ngày 13/3, tất cả các hoạt động về nhân sự và thiết bị từ Mỹ đến Châu Âu đã buộc phải ngừng lại. Sức khỏe, sự an toàn và sự sẵn sàng của quân đội, dân thường và các thành viên gia đình họ là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi”.

EUCOM công bố bản ghi chú lưu ý rằng các cuộc tập trận liên kết như Dynamic Front, Joint Warfighting Assessment, Saber Strike và Swift Response đã bị hoãn và các lực lượng Mỹ được gửi đến châu Âu tham gia các cuộc tập trận này cũng sẽ được đưa trở về nước. Các lực lượng đã được triển khai đến châu Âu vẫn sẽ tham gia các cuộc tập trận khác với các thành viên NATO.

Tuy nhiên, Đức đã tuyên bố rút khỏi các cuộc tập trận, với việc trung tâm châu Âu bị phong tỏa và Lầu Năm Góc cảnh giác về việc tiếp tục triển khai quân tới châu Âu, nơi được Tổ chức Y tế Thế giới hiện đang xem là tâm điểm của đại dịch COVID-19, EUCOM có rất ít lựa chọn khác.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong một thông báo bằng video ngày 19/3 cho biết, “một số cuộc tập trận đã bị dời lịch hoặc hủy bỏ ... nhưng lực lượng của chúng tôi vẫn sẵn sàng”.

Bruce Gagnon, điều phối viên của Mạng lưới toàn cầu chống vũ khí và năng lượng hạt nhân trong vũ trụ, cho biết mối quan tâm của Lầu Năm Góc là “bao vây Nga, chứ không phải là sức khỏe của binh sĩ và gia đình”.

Gagnon cũng lưu ý rằng những bức ảnh do Lầu Năm Góc công bố cho thấy các quan chức quân đội Mỹ đến châu Âu bằng máy bay, bắt tay một hàng dài các chỉ huy cấp cao của cả Mỹ lẫn châu Âu-NATO. “Thử tưởng tượng một người trong số đó nhiễm virus và truyền cho người khác”, Gagnon cho biết.

Thật vậy, chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Âu, Trung tướng Christopher Cavoli, cũng như một số thành viên trong đội ngũ nhân viên của ông, đã tự cách ly từ đầu tháng này bởi họ có thể tiếp xúc với virus tại trụ sở ở thành phố Wiesbaden, Đức, tờ quân sự Stars và Stripes đưa tin.

Thiếu tướng Không quân Mỹ Paul Friedrichs, quan chức y tế cấp cao của Tham mưu trưởng liên quân, cho biết ông tin rằng các trường hợp COVID-19 trong lực lượng vũ trang chưa được chẩn đoán chuẩn, số ca nhiễm có vẻ như cao hơn.

Duy Tiến
.
.
.