Lầu Năm Góc chính thức có "chủ mới"

Thứ Tư, 02/01/2019, 14:04

Ông Patrick Shanahan đã chính thức nhậm chức quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, tiếp quản Lầu Năm Góc ngày 1-1, sau khi Bộ trưởng James Mattis đệ đơn từ chức theo quyết định của Tổng thống Donald Trump cuối tháng 12 vừa qua.

Chân dung Quyền Bộ trưởng Quốc phòng của Mỹ, Patrick Shanahan. 

Trong một tuyên bố đầu năm mới, ông Patrick Shanahan khẳng định sẽ tiếp tục đảm trách nhiệm vụ bảo vệ quốc gia trên cương vị quyền Bộ trưởng Quốc phòng, cùng với các quan chức cấp cao của Bộ này, “dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Mỹ”.

“Trên cương vị quyền Bộ trưởng Quốc phòng, tôi mong muốn được làm việc với Tổng thống để thực hiện kế hoạch của ông cùng với các nhà lãnh đạo tài giỏi, bao gồm các bộ trưởng, tham mưu trưởng liên quan, các tư lệnh chiến đấu và nhân sự cấp cao trong Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng”, ông Shanahan cho biết.

Ông Shanahan cũng nhấn mạnh Bộ Quốc phòng tiếp tục là “một trong những cơ quan đóng vai trò nền tảng vững chắc của nước Mỹ”. “Sức mạnh của chúng tôi phụ thuộc vào những quân nhân tình nguyện sẵn sàng hy sinh bản thân mình để phục vụ cho đất nước, bảo vệ các quyền tự do của người dân Mỹ. Thật vinh dự khi được làm việc với một đội ngũ tận tâm với quốc gia như vậy”.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Shanahan từng là một ủy viên quản trị lâu năm và uy tín của tập đoàn chế tạo máy bay Boeing, và được bổ nhiệm giữ chức vụ Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ hồi tháng 7-2017. Ông được cho là có mối quan hệ tốt với cả Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence.

Ông Shanahan cũng bày tỏ sự kính trọng đối với người tiền nhiệm James Mattis. Đồng thời, trước đó một ngày, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng đã có bài phát biểu trước các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ trong ngày cuối cùng trên chức vị này, trong đó khuyến khích tất cả các nhân viên trong Bộ này luôn giữ vững niềm tin và làm tròn trách nhiệm của mình.

Ngày 23-12-2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông Mattis sẽ rời nhiệm sở sớm hơn dự kiến vào ngày 1-1 thay vì cuối tháng 2-2019 như trước đó thông báo. 

Trong lá thứ từ chức của mình được gửi đến Tổng thống hôm 21-12, ông Mattis cho biết lý do rời khỏi chức vụ này là để ông Trump có thể tìm được một người có cùng quan điểm và hòa hợp hơn trong chính sách.

Cùng với việc ông Shanahan lên nắm quyền, Lầu Năm Góc cũng chỉ định ông Charles Summers làm người phát ngôn mới, thay bà Dana White, người vừa thông báo thôi vị trí này một ngày trước đó.

Duy Tiến
.
.
.