Mỹ-Trung nối lại đàm phán thương mại song phương

Thứ Bảy, 29/06/2019, 12:43
Tân Hoa Xã ngày 29-6 đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên, sau cuộc gặp hẹp diễn ra bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20.

Trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra tại Osaka, Nhật Bản, ngày 29-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp bên lề diễn ra hơn 1 tiếng đồng hồ, với nội dung từng được dự đoán là xoay quanh thỏa thuận thương mại giữa hai bên.

Đưa tin ngay sau khi cuộc gặp kết thúc, Tân Hoa Xã cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã nhất trí khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại giữa hai quốc gia trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp bên lề Thượng đỉnh G20. Ảnh: Tân Hoa xã

Tân Hoa Xã cũng đưa tin, phía Mỹ nhất trí sẽ không áp mức thuế bổ sung mới đối với hàng hóa Trung Quốc. Các nhóm đàm phán kinh tế và thương mại của hai nước sẽ thảo luận về các vấn đề cụ thể sau cuộc gặp.

Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ từng buông lời cảnh báo sẽ tiếp tục tăng mức thuế lên 25% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nếu như Bắc Kinh và Washington không đạt được một thỏa thuận thương mại.

Còn theo CNN, phát biểu trước cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đã trở lại đúng hướng sau cuộc gặp với ông Tập Cận Bình.

"Chúng tôi đã trở lại đúng hướng. Chúng tôi sẽ chờ đợi điều gì sẽ xảy ra", ông Trump chia sẻ sau khi cuộc gặp Mỹ-Trung kết thúc. Ông thậm chí đã mô tả cuộc gặp là "rất xuất sắc" và "có lẽ tốt hơn cả mong đợi". "Tôi đã có một cuộc gặp rất tốt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra", ông chủ Nhà Trắng cho biết.

Hiện, phía Mỹ vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về cuộc gặp. Song theo Tổng thống Trump, một tuyên bố xoay quanh quan hệ Mỹ-Trung sẽ được đưa ra vào khoảng 3h30 phút chiều 29-6 (giờ địa phương). 

Cuộc gặp hiếm hoi giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nước đang chìm sâu trong khủng hoảng. Cuộc gặp được kỳ vọng sẽ mở hướng chấm dứt cuộc thương chiến kéo dài một năm qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

An Nhiên
.
.
.