Lãnh đạo Mỹ - Anh điện đàm sau vụ vũ khí hóa học tại Syria

Thứ Sáu, 13/04/2018, 09:11
Ngày 12-4, Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thống nhất cùng tiếp tục các nỗ lực quốc tế nhằm đáp lại vụ tấn công bị tình nghi sử dụng chất hóa học tại Syria. 
Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters

Theo RT, lãnh đạo Mỹ và Anh đã cùng thảo luận về vấn đề Syria trong một cuộc điện đàm vào tối 12-4, một quan chức Chính phủ Anh cho biết. Hai lãnh đạo đồng thời cũng "chỉ đích danh" chính quyền Tổng thống Assad đứng đằng sau "hành vi nguy hiểm bị nghi có sử dụng vũ khí hóa học".

Cuộc điện đàm này diễn ra ngay sau khi Chính phủ Anh có cuộc họp khẩn cấp, trong đó nhiều bộ trưởng nước này đưa ra quan điểm rằng chính phủ Syria "rất có khả năng" phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công bị tình nghi.

Ẩn ý về việc những biện pháp đáp trả có thể sắp được tiến hành, ông Trump và bà May nhấn mạnh rằng vụ tấn công bị tình nghi ở Syria nhằm vào thường dân ngày 7-4 đã diễn ra mà "không bị ai cản trở".

Hai nhà lãnh đạo cũng kêu gọi một lời đáp trả chung của những đồng minh sẽ giúp "ngăn chặn một hành động tương tự có thể xảy ra của chính quyền Assad tấn công hóa học" nhằm vào thường dân, RT trích dẫn tuyên bố của văn phòng Thủ tướng Anh.

Cũng theo tuyên bố này, Anh và Mỹ sẽ tiếp tục thảo luận các biện pháp đáp trả tương xứng đối với vấn đề liên quan đến Syria.

Trước đó, cùng với lãnh đạo Mỹ và Anh, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố rằng chính phủ Syria "ít nhất" đã sử dụng chlorine ở Douma mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng mới nào ủng hộ tuyên bố. Mỹ, Anh và Pháp là 3 nước phương Tây đang "đi đầu" trong nỗ lực đáp trả lại vụ tấn công bị tình nghi này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ vẫn đang tìm kiếm bằng chứng, tuy nhiên, cá nhân ông tin rằng vụ tấn công này thực sự đã xảy ra.

Duy Tiến
.
.
.