Lãnh đạo Kim Jong-un bao nhiêu tuổi?

Thứ Hai, 09/01/2017, 21:28
Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân (CHDCND) Triều Tiên nổi tiếng thế giới là một đất nước vô cùng bí ẩn. Vì vậy, việc Chủ tịch Kim Jong-un giấu tuổi và tổ chức mừng sinh nhật một cách bí mật là điều dễ hiểu.

Theo nhà ngoại giao Thae Yong Ho, Chủ tịch Kim Jong-un giấu tuổi thật với công chúng là để kiểm soát các quan chức cấp cao, ông nói: "Nếu mọi người biết chính xác được tuổi của Chủ tịch Kim Jong-un, thì những quan chức nhiều hơn ngài ấy 30 - 40 tuổi sẽ nghi ngờ về Chính quyền của ngài". 

Chủ tịch Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

Vì vậy, lãnh đạo Kim Jong-un sẽ không thể công khai tổ chức sinh nhật, dù rằng tất cả mọi người đều biết ngày sinh của ông ấy là ngày mùng 8-1. Theo nhiều nghiên cứu khác nhau thì sinh nhật vừa qua là sinh nhật lần thứ 33, 34, hoặc 35 của vị lãnh đạo này. 

Kể từ khi nhậm chức vào cuối năm 2011, lãnh đạo Kim Jong-un đã nắm trong tay quyền lực tuyệt đối của Bình Nhưỡng và chỉ huy hơn 100 quan chức chính phủ và quân đội. 

Lãnh đạo Kim Jong-un còn có một anh trai là Kim Jong-chol, nhưng vị này không nắm bất kỳ một vị trí đặc biệt nào trong chính quyền. 

Trong một diễn biến khác, CHDCND Triều Tiên ngày 9-1 cho biết sẽ bảo lưu quyền thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào bất cứ thời điểm nào mà Bình Nhưỡng cho là hợp lý. 

Trước đó, trong một thông điệp nhân dịp Năm mới, Chủ tịch Kim Jong-un tuyên bố nước này đã tiến đến những giai đoạn cuối cùng của quá trình phát triển ICBM.

Linh Bùi
.
.
.