Điều đặc biệt của cây lưu niệm trồng tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều

Thứ Sáu, 27/04/2018, 15:16
Tiếp nối những hoạt động trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4, ông Kim Jong-un đã một lần nữa quay lại khu vực biên giới và cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự lễ trồng cây lưu niệm. 
Hai lãnh đạo cùng vun đắp đất cho cây lưu niệm. Ảnh Reuters 

Hai vị lãnh đạo đã cùng nhau tham dự lễ trồng cây tại khu vực Panmunjom, thể hiện mong muốn hòa bình và thịnh vượng. Hai lãnh đạo nói chuyện trước khi cùng cầm xẻng xúc đất, đắp vào gốc cây thông và bắt tay. Ông Kim và ông Moon sau đó giới thiệu khối đá khắc chữ lưu niệm bên cạnh.

Khối đá đặt ngay trước cây lưu niệm này có khắc dòng chữ "Chúng tôi vun trồng hòa bình và thịnh vượng", kèm theo chữ ký của hai lãnh đạo đặt bên cạnh cây thông. Địa điểm trồng cây cũng nằm tại khu vực phân giới quân sự, nơi thường xuyên xảy ra căng thẳng và được hai bên gia cố kỹ càng.

Khối đá đặt ngay trước cây lưu niệm này có khắc dòng chữ "Chúng tôi vun trồng hòa bình và thịnh vượng". Ảnh Reuters 

Cây thông được lãnh đạo hai miền vun đắp ngày 27-4 có tuổi đời hơn 60 năm, được trồng lần đầu tiên năm 1953, năm mà hiệp định đình chiến giữa hai miền được ký kết.

Loại đất được hai vị lãnh đạo vun đắp cho cây cũng rất đặc biệt. Đất này được lấy từ núi Halla từ đảo Jeju của Hàn Quốc và núi Trường Bạch của Triều Tiên, biểu tượng cho cả hai nước.

Hai vị lãnh đạo cũng tưới nước cho cây với nước được lấy từ lãnh thổ nước kia.

Sau lễ trồng cây, Tổng thống Moon và lãnh đạo Triều Tiên đi bộ trên cây cầu gỗ và ngồi xuống bên cạnh chiếc bàn đặt dưới một tán cây trò chuyện. Phía sau ông Kim Jong-un là tấm biển đánh dấu khu phi quân sự. Hai lãnh đạo ngồi nói chuyện riêng, các vệ sĩ, trợ lý và phóng viên đều đứng ở xa.

Duy Tiến
.
.
.