Triều Tiên bày tỏ kỳ vọng trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

Thứ Hai, 18/02/2019, 08:59
Yonhap dẫn nguồn tin website tuyên truyền của Triền Tiên Meari ngày 17-2 (giờ địa phương) nhận định, mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington có thể trải qua "những bước đột phá lớn" trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa nhà lãnh đạo 2 nước đang đến gần.

Trong bài viết, trang Meari bày tỏ sự ấn tượng trước những tiến bộ mà hai miền Triều Tiên đã đạt được trong năm qua hoặc lâu hơn và khẳng định: "Không có lý do gì để quan hệ giữa Triều Tiên - Mỹ không thể có một bước đột phá lớn, như chúng ta từng thấy trong quan hệ liên Triều".

Hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Hà Nội trong 2 ngày 27 và 28-2. Ảnh: Yonhap

Bài viết cũng cho biết thêm Triều Tiên đã không chế tạo hoặc thử nghiệm bất cứ loại vũ khí hạt nhân nào trong thời gian vừa qua, và cũng không có kế hoạch sử dụng hoặc phổ biến các loại vũ khí này, nhấn mạnh rằng đây không phải một biện pháp tạm thời.

"Đó là một quyết định chiến lược từ phía chúng tôi (Triều Tiên) để nhằm xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định, và tôn vinh trách nhiệm quan trọng của chúng tôi trước cộng đồng quốc tế", bài viết nhấn mạnh, khẳng định điều này phản ánh quyết tâm mạnh mẽ của Bình Nhưỡng trong việc hiện thực hóa mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Cũng theo bài viết đăng tải ngày 17-2, Triều Tiên quyết tâm thực hiện những thỏa thuận mà họ đã đạt được với Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa 2 nước diễn ra vào tháng 6 năm ngoái tại Singapore. "Cộng đồng quốc tế đã thừa nhận rộng rãi rằng đã đến lúc Mỹ cần hồi đáp. Mỹ nên coi tình hình hiện nay như một cơ hội quý giá", bài viết nhấn mạnh.

Trước đó, phát biểu tại Nhà Trắng hôm 16-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông hy vọng hội nghị thượng đỉnh tiếp theo sẽ "thành công không kém" hội nghị thượng đỉnh đầu tiên. "Tôi hy vọng chúng tôi có được may mắn như ở hội nghị thượng đỉnh đầu tiên. Tôi không vội vàng về phi hạt nhân hoá Triều Tiên, mà chỉ muốn Triều Tiên không thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo nữa", Yonhap dẫn lời ông Trump nói.

Hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Hà Nội trong 2 ngày 27 và 28-2 tới. Các nhà phân tích cho rằng nội dung thượng đỉnh lần này sẽ nhằm xóa bỏ những khác biệt giữa 2 nước, cụ thể hóa các cam kết mà hai nhà lãnh đạo đạt được kể từ tháng 6 năm ngoái tại Singapore, hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

An Nhiên
.
.
.