EU ra cảnh báo với Nga sau vụ trục xuất các nhà ngoại giao

Thứ Tư, 10/02/2021, 09:15
Euronews ngày 10/2 đưa tin, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) sắp tới sẽ thảo luận về những phản ứng tiếp theo đối với Nga trong bối cảnh mối quan hệ hai bên tiếp tục gia tăng căng thẳng, trong đó có thể bao gồm các biện pháp trừng phạt với Kremlin. 

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Joseph Borrell. Ảnh: Reuters. 

Theo Euronews, EU có thể gia tăng các lệnh trừng phạt đối với Nga. Đây là cảnh báo đưa ra ngày 10/2 (giờ Việt Nam) của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Joseph Borrell, người vừa có chuyến thăm Nga hồi tuần trước.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu, quan chức ngoại giao hàng đầu EU cho biết, vấn đề sẽ được thảo luận tại cuộc họp ngoại trưởng khối vào ngày 22/2 tới và Hội đồng châu Âu vào tháng 3 sau đó. Các quốc gia thành viên sẽ quyết định phản ứng tiếp theo với Nga, có thể bao gồm các biện pháp trừng phạt mới.

Ông Joseph Borrell đưa ra tuyên bố trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và EU ngày một căng thẳng liên quan đến việc Nga xử tù nhân vật đối lập Alexei Navalny. Hôm 8/2, Nga đã trục xuất một số nhà ngoại giao EU vì tham gia các cuộc biểu tình trái phép tại nước này. Đáp trả, EU đã có những biện pháp tương tự. 

Những cảnh báo qua lại lẫn nhau giữa Nga và EU đã làm trầm trọng hơn mối quan hệ vốn đã tụt dốc nặng nề sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. EU đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt về kinh tế đối với Nga, trong khi Nga cũng đáp trả bằng lệnh cấm nhập khẩu nhiều nông sản, gây thiệt hại rất lớn cho khối này.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, dù căng thẳng thì quan hệ giữa hai bên cũng không dễ dàng cắt đứt. Hiện EU và Nga vẫn là đối tác thương mại lớn của nhau và EU phụ thuộc vào Nga về khí đốt tự nhiên. 

Ngoài ra, EU cũng cần tới vai trò của Nga trong các cuộc đàm phán về hạt nhân Iran cũng như vai trò trung tâm của Nga trong các cuộc xung đột ở Syria và Ukraine vốn ảnh hưởng lợi ích của châu Âu.

Linh Đan
.
.
.