Điều tra vụ tấn công khủng bố ở Pháp:

Lần tìm đường đi của kẻ mang hộ chiếu giả Syria

Thứ Hai, 16/11/2015, 13:54
Theo tin từ hãng Telegraph, nhà chức trách Pháp đã công bố danh tính và hình ảnh của một thủ phạm có hộ chiếu Syria, tham gia vào loạt vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris của Pháp. Hộ chiếu Syria này được tìm thấy trên thi thể của hắn.

Đối chiếu với các cơ sở dữ liệu đã có, cảnh sát Pháp khẳng định tên này là Ahmed Almuhamed, 25 tuổi, đã đến châu Âu thông qua đường đi đến đảo Leros của Hy Lạp. Ngày 16/11, nhà chức trách Hy Lạp cũng đã khẳng định thông tin này và cho biết thêm rằng, tên này đến đảo Leros, đăng ký với tư cách là người nhập cư mang hộ chiếu Syria vào hôm 3/10. Sau đó, hắn tới một khu vực liền kề với đảo Leros rồi lên tàu tới Athens vào ngày 5/10. Lúc đó, hắn còn mua vé cho một người đàn ông khác chưa rõ tên.

Hình ảnh tấm hộ chiếu của nghi phạm Ahmed Alumuhamed.Ảnh: Blic.

Tờ Protothema của Hy Lạp cho hay, sau 2 ngày ở Athens, cả 2 tên này đã di chuyển tới vùng biên giới phía Bắc của Hy Lạp rồi sang Macedonia. Tiếp đó, chúng tới biên giới Serbia. Thông tin từ Bộ Nội vụ Serbia còn nhấn mạnh: “Một trong 2 tên này đã có trong danh sách đen của lực lượng an ninh Pháp. Nhưng không hiểu vì lý do gì, đến ngày 9/10 thì hắn vẫn qua được trạm kiểm soát biên giới Presevo”.

Hiện cảnh sát Pháp đang xét nghiệm mẫu vân tay của  Ahmed Almuhamed để đối chiếu với các dữ liệu khác của nhà chức trách Hy Lạp, Macedonia và Serbia. Nguồn tin từ tờ Blic của Serbia cho biết, trong hộ chiếu Syria, tên này khai sinh ra và lớn lên ở Idlib, phía Đông Syria và hình như hắn mới gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hồi đầu tháng 9.

Chu Nguyễn
.
.
.