Làn sóng bạo lực tràn lan tại Iraq, hàng trăm người thương vong

Chủ Nhật, 27/10/2019, 09:24

Ít nhất 67 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương chỉ trong hai ngày biểu tình cuối tuần này tại Iraq khi những người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh và các nhóm quân sự trong làn sóng phản đối chính phủ Thủ tướng Adel Abdul Mahdi lần thứ hai trong tháng này.

Baghdad loạn lạc trong làn sóng biểu tình. Ảnh Reuters. 

Nhằm kiềm chế bạo lực, tối 26-10, Thủ tướng Abdul Mahdi đã ra lệnh huy động lực lượng chống khủng bố (CTS) xuống đường phố tại thủ đô Baghdad và thành phố Nasiriya ở miền Nam đất nước.

Những binh sĩ này được yêu cầu “sử dụng mọi biện pháp cần thiết” để chấm dứt biểu tình, theo các nguồn tin an ninh cho biết.

Khoảng đến nửa đêm 26-10, lực lượng CTS đã tiếp quản các trạm kiểm soát tại các khu vực xung quanh quảng trường trung tâm Tahrir của Baghdad và bắt đầu phản đòn các cuộc biểu tình. Trước đó, lực lượng an ninh đã ném hơi cay nhưng không thể cản được người biểu tình.

Tại Nasiriya, lực lượng CTS cũng đã dẹp các cuộc biểu tình bằng cách đánh và bắt giữ hàng chục người.

Hai thành phố này là nơi hàng ngàn người đã xuống đường trong ngày biểu tình thứ hai, chứng kiến tình trạng bạo lực gia tăng trong ngày 26-10 khi người biểu tình tiếp tục trút sự thất vọng của họ vào giới tinh hoa chính trị mà họ cho là đã thất bại trong việc cải thiện cuộc sống người dân sau nhiều năm xung đột và kinh tế khó khăn.

Theo cảnh sát địa phương, bốn người đã thiệt mạng ngay sau khi bị bắn khí hơi cay trực tiếp vào người tại Baghdad và hàng chục người khác cũng bị thương. Tại Nasiriya, bốn người khác cũng thiệt mạng khi một nhóm người biểu tình tràn đến nhà của một quan chức an ninh. Bảo vệ đã phải nổ súng sau khi những người biểu tình đốt phá tòa nhà.

Bảy người khác thiệt mạng tại Hilla, phần lớn là khi thành viên của nhóm dân quân Badr do Iran hậu thuẫn nổ súng vào những người biểu tình trung lập gần văn phòng của tổ chức này.

Ít nhất 52 người đã thiệt mạng trên khắp đất nước trong ngày 25-10, đồng thời, hơn 2.000 người khác bị thương.

Đây là làn sóng bạo lực đẫm máu xảy ra lần thứ hai trong tháng này tại Iraq. Hồi đầu tháng 10, 150 người đã thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.