Lần đầu sau 100 năm, không đảng nào ở Phần Lan đạt được 20% số phiếu

Thứ Hai, 15/04/2019, 09:13

Lãnh đạo đảng cánh tả Dân chủ Xã hội (SDP) của Phần Lan, Antti Rinne, đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 14-4, sau khi kết quả không chính thức cho thấy đảng của ông đang vượt trước với tỷ lệ sát sao.

Lãnh đạo đảng SDP Antti Rinne bên cạnh vợ, tuyên bố chiến thắng và ăn mừng tại Helsinki. Ảnh Reuters. 

Theo Reuters, với 99,5% số phiếu được kiểm và do Bộ Tư pháp Phần Lan công bố, SDP và đảng Finns theo đường lối dân tộc lần lượt thu được 17,7% và 17,5% số phiếu. Ngoài ra, đảng Trung dung của Thủ tướng Juha Sipila và Liên minh Dân tộc theo đường hối trung hữu cũng nhận được tương ứng 13,8% và 17%, đánh dấu lần đầu tiên trong một thế kỷ qua không có đảng nào giành được trên 20% số phiếu.

Với một quốc hội phân mảnh và chia rẽ sâu sắc trong các đảng chính về việc giải quyết việc chi phí gia tăng của các dịch vụ công vốn dĩ đã đắt đỏ, việc tìm kiếm liên minh sau cuộc bầu cử có thể bị kéo dài hơn.

Tuy vậy, lãnh đạo đảng SDP Antti Rinne dự kiến sẽ có phát súng đầu tiên trong việc thành lập chính phủ, với hầu hết các nhà lãnh đạo các đảng đã “từ chối” hợp tác với phe dân túy của đảng Finns.

“Lần đầu tiên kể từ năm 1999 chúng ta đã trở thành đảng lớn nhất ở Phần Lan. SDP hiện là đảng của Thủ tướng”, ông Rinne tuyên bố trước những người ủng hộ và các đảng viên khác đang ăn mừng chiến thắng ở trung tâm Helsinki.

Duy Tiến
.
.
.