LHQ tố Triều Tiên vẫn chưa chấm dứt chương trình hạt nhân

Thứ Bảy, 04/08/2018, 10:10
Reuters ngày 4-8 trích dẫn một báo cáo điều tra của Liên Hợp Quốc cho biết Triều Tiên vẫn chưa dừng các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình, theo đó tiếp tục vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ.

Bản báo cáo tổng hợp trong 6 tháng của các chuyên gia độc lập giám sát việc thực hiện các lệnh trừng phạt của LHQ đã được đệ trình lên Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an LHQ hôm 4-8 vừa qua.

Theo đó, Triều Tiên "đã không dừng các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình, và tiếp tục thách thức các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ bằng việc gia tăng vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ bất hợp pháp, cũng như vận chuyển than trên biển trong năm 2018", nội dung bản báo cáo dài 149 trang nêu rõ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến thăm một cơ sở sản xuất xe tại Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

Báo cáo cũng cho biết, Bình Nhưỡng có khả năng đã "cố gắng cung cấp vũ khí hạng nhẹ và thiết bị quân sự khác thông qua trung gian nước ngoài" cho Yemen, Sudan và Libya.

Các chuyên gia của LHQ đã liệt kê các hành vi của Triều Tiên vi phạm lệnh cấm, trong đó bao gồm xuất khẩu than, sắt, hải sản và các sản phẩm khác của nước này. Bình Nhưỡng cũng bị phát hiện xuất khẩu hơn 100 triệu USD hàng dệt may sang nhiều nước trong đó có Trung Quốc và Ấn Độ.

Hiện, phái đoàn của Triều Tiên tại LHQ chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về báo cáo này.

Bản báo cáo được đưa ra trong bối cảnh Nga và Trung Quốc vừa đề nghị LHQ thảo luận về việc giảm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, sau kết quả tích cực của cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 6 vừa qua với cam hết cùng nỗ lực hướng đến phi hạt nhân hóa.

Trước đó hôm 31-7, các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết, dựa trên các hình ảnh vệ tình và dữ liệu thu được, Triều Tiên có thể đang sản xuất từ 1 tới 2 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tại nhà máy Sanumdong ở ngoại ô Bình Nhưỡng. 

Lam Ninh (Theo RT)
.
.
.