LHQ thông qua Nghị quyết xóa bỏ hạt nhân do Nhật Bản đề xuất

Thứ Ba, 05/12/2017, 15:58

Trang NHK đưa tin Nghị quyết do Nhật Bản soạn thảo kêu gọi bãi bỏ vũ khí hạt nhân đã được Đại Hội đồng LHQ thông qua hôm 5-12 vừa qua (giờ Việt Nam), song lại nhận được sự ủng hộ của ít quốc gia hơn năm ngoái.

Trước đó vào hồi cuối tháng 10, Ủy Ban thứ nhất Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một Nghị quyết chống vũ khí hạt nhân được Nhật Bản soạn thảo trong đó kêu gọi loại bỏ hoàn toàn loại vũ khí nguy hiểm này với tổng 144 phiếu bầu ủng hộ, ít hơn 23 phiếu so với năm ngoái.

Trong phiên họp toàn thể diễn ra hôm 5-12 vừa qua (giờ Việt Nam), Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết nói trên với sự ủng hộ của 156 quốc gia, ít hơn 11 quốc gia so với năm ngoài.

Trong số những quốc gia không ủng hộ có Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Syria.

Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết xóa bỏ hạt nhân do Nhật Bản đề xuất. Ảnh: Kyodo

Trong suốt 24 năm qua, Nhật Bản đã kiên trì soạn thảo và đệ trình Nghị quyết này lên Liên Hơp Quốc.

Bản dự thảo năm nay có đề cập đến các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ phía CHDCND Triều Tiên đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề an ninh.

Theo đó, Nghị quyết lần này "tái khẳng định quyết tâm của tất cả các nước nhằm thống nhất hành động hướng tới loại trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân thông qua việc giảm căng thẳng quốc tế và tăng cường lòng tin giữa các quốc gia, qua đó tạo điều kiện cho việc giải giáp vũ khí và tăng cường cơ chế chống chạy đua vũ khí hạt nhân", Mainichi cho biết.

Đồng thời, bản dự thảo cũng bao gồm một số dẫn chứng và tham chiếu từ Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân toàn cầu được Liên hợp quốc chính thức thông qua vào ngày 7-7 vừa qua.

Với tư cách là quốc gia duy nhất chịu ảnh hưởng từ bom nguyên tử, Nhật Bản đã tuyên bố sẽ trở thành cầu nối giữa các cuốc gia có vũ khí hạt nhân với các quốc gia khác. Thế nhưng, dường như vị trí cầu nối này đang đứng trước nhiều thử thách khi sự ủng hộ đối với Nghị quyết do Nhật Bản đề xuất có xu hướng suy giảm, NHK nhận định.

Lam Ninh (T.H)
.
.
.