LHQ sẽ bỏ phiếu về lệnh trừng phạt mới cứng rắn đối với Triều Tiên

Thứ Sáu, 22/12/2017, 10:32

Reuters cho biết, Hội đồng Bảo an LHQ ngày 22-12 sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo nhằm tăng cường các lệnh trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên sau khi nước này phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất.

Bản dự thảo được Reuters tiết lộ trước đó một ngày nêu rõ lệnh cấm sẽ hạn chế gần 90% nguồn xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế sang Triều Tiên bằng cách đặt hạn mức bán xăng 500.000 thùng mỗi năm và yêu cầu hồi hương những người Triều Tiên đang ở nước ngoài trong vòng 12 tháng. Dự thảo trừng phạt này cũng sẽ hạn chế cung cấp dầu thô cho Bình Nhưỡng ở mức 4 triệu thùng mỗi năm.

Reuters cũng cho hay bản dự thảo đã được Mỹ cho lưu hành hôm 21-12 vừa qua. Mặc dù vẫn chưa rõ Trung Quốc sẽ bỏ phiếu như thế nào, nhưng theo thông lệ, các bản dự thảo về CHDCND Triều Tiên sẽ không được trao cho tất cả các thành viên cho đến khi Bắc Kinh và Washington đồng ý. Mỹ đã đàm phán với Trung Quốc về dự thảo này trong suốt tuần qua, đồng thời kêu gọi Trung Quốc ngừng giao dịch cung cấp xăng dầu với Bình Nhưỡng.

Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề Triều Tiên ngày 15-11. Ảnh: AP

Một dự thảo cần có ít nhất 9 phiếu ủng hộ của Hội đồng Bảo an LHQ và không có phiếu chống nào của Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc. Nếu dự thảo này được thông qua, đây sẽ là Nghị quyết thứ 10 về các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên đối với các chương trình tên lửa và hạt nhân kể từ năm 2006.

Dự thảo nghị quyết của Mỹ cũng tiếp tục khẳng định quan điểm "ủng hộ các cuộc đàm phán 6 bên" của Hội đồng Bảo an và kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán này. Cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên bị đình trệ kể từ năm 2008.

Để giảm bớt nguồn tài trợ bên ngoài của Triều Tiên, dự thảo nghị quyết cũng đề nghị ngăn cấm xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm, máy móc, thiết bị điện, đất đá và các sản phẩm từ đá của Triều Tiên và tàu thuyền. Dự thảo cũng đề nghị sẽ cấm xuất khẩu sang Triều Tiên các thiết bị công nghiệp, máy móc, phương tiện vận chuyển và kim loại công nghiệp.

Dự thảo Nghị quyết cũng sẽ phong tỏa tài sản của 19 cá nhân thuộc Bộ Lực lượng Vũ trang Nhân dân Triều Tiên và cấm xuất cảnh. Đồng thời, các quốc gia được phong tỏa, kiểm tra và đóng băng bất kỳ tàu nào trong các cảng hoặc lãnh hải của họ mà họ cho rằng đang vận chuyển hàng hoá bị cấm hoặc tham gia vào các hoạt động bị cấm.

Trong một diễn biến khác, Trung Quốc và Nga ngày 21-12 đã yêu cầu có thêm thời gian để xem xét đề xuất của Mỹ kêu gọi LHQ đưa vào danh sách đen 10 tàu vận chuyển các mặt hàng cấm từ Triều Tiên. Các tàu này bị cáo buộc "tiến hành chuyển đổi bất hợp pháp các sản phẩm dầu mỏ tinh chế sang Triều Tiên hoặc vận chuyển bất hợp pháp than từ Triều Tiên sang các nước khác để xuất khẩu", Mỹ cho biết trong đề xuất của mình. Các nước được yêu cầu cấm những tàu có tên trong danh sách đen cập cảng. Trước đó, đã có 4 tàu chở than từ Triều Tiên đi bán đã bị đưa vào danh sách này.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.