Kremlin thông báo thời gian, địa điểm thượng đỉnh Nga - Mỹ

Thứ Tư, 26/05/2021, 09:43
Điện Kremlin xác nhận hai nước Nga, Mỹ đã đạt đồng thuận về việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Joe Biden ở Thụy Sĩ vào ngày 16/6.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden. Ảnh: ITN

"Theo thỏa thuận đã đạt được, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiến hành hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 16/6 tới", Điện Kremlin cuối ngày 25/5 phát thông cáo xác nhận, thông tấn Nga TASS đưa tin.

Phía Nga cho hay hai lãnh đạo sẽ thảo luận về tình trạng hiện tại và triển vọng tương lai của quan hệ Nga-Mỹ, vấn đề ổn định chiến lược và các vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự quốc tế, bao gồm cuộc chiến chống COVID-19 và giải quyết các cuộc xung đột khác.

Trước đó cùng ngày, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận "Tổng thống Joe Biden sẽ thảo luận với người đồng cấp Nga Vladimir Putin nhiều vấn đề cấp bách, khi hai nước tìm cách khôi phục sự ổn định và dễ đoán định trong quan hệ Mỹ - Nga".

Theo Reuters, một nhóm quan chức Mỹ đã tới thành phố Geneva của Thụy Sĩ để chuẩn bị cho cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai cường quốc từ khi ông Biden nhậm chức. Ít nhất một vận tải cơ cỡ lớn của Mỹ đã hạ cánh ở Geneva cách đây 3 hôm.

Nhà Trắng cũng đã cử Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đến Geneva để gặp gỡ Thư ký Hội đồng an ninh Nga Nikolay Patrushev. Các bên đang thảo luận chi tiết chương trình nghị sự cho cuộc gặp thượng đỉnh được quốc tế quan tâm mong chờ.

Quan hệ Nga – Mỹ được cả hai nước thừa nhận đang trong tình trạng tồi tệ nhất nhiều thập niên. Trong cuộc điện đàm thứ hai với ông Putin từ khi nhậm chức hôm 13/4, Tổng thống Mỹ Biden đã đề nghị gặp trực tiếp người đồng cấp Nga để "để thảo luận về toàn bộ các vấn đề mà các nước đang đối mặt".

Ông Biden dự kiến sẽ công du châu Âu từ ngày 11 đến ngày 14/6 tới để dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại Anh và thượng đỉnh NATO tại Bỉ. Đây cũng sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Biden trên cương vị người đứng đầu Nhà Trắng.



Thiện Nhân
.
.
.