Kinh hãi cảnh biển người bất chấp COVID-19 tham dự lễ tang tại Ấn Độ

Thứ Ba, 11/05/2021, 16:10
Đoạn video ghi lại cảnh tượng hàng chục nghìn người tham dự đám tang của giáo sĩ Hồi giáo Qadri ở Badaun, bang Uttar Pradesh hôm 9/5 đã làm dấy lên lo ngại về một đợt siêu lây nhiễm mới trong bối cảnh Ấn Độ đang vật lộn với "sóng thần" COVID-19, theo NDTV.

Giáo sĩ Abdul Hamid Mohammad Salimul Qadri đã qua đời vào chiều 9/5. Vài giờ sau đó, hàng chục nghìn người từ các vùng khác nhau thuộc bang Uttar Pradesh đã kéo về một nhà thờ Hồi giáo ở Badaun để tham dự tang lễ của ông. 

Biển người dự đám tang của giáo sĩ Hồi giáo Qadri ở Ấn Độ hôm 9/5. (Nguồn: youtube)

Hình ảnh từ video ghi lại cho thấy hầu hết trong số đó đều vi phạm các quy định phòng chống dịch như không đeo khẩu trang và không tuân thủ giãn cách. Sự kiện này đã làm dấy lên lo ngại về một đợt siêu lây nhiễm mới cũng như cách quản lý của chính quyền địa phương trong bối cảnh đại dịch đang diễn biến vô cùng phức tạp tại quốc gia Nam Á này.

Để ngăn ngừa dịch COVID-19, chính quyền bang Uttar Pradesh đã hạn chế số lượng người đến dự đám tang xuống còn 20. Hình phạt cho việc không đeo khẩu trang cũng vô cùng nghiêm khắc, từ 1.000 Rupee Ấn Độ (hơn 300.000 VNĐ) nếu vi phạm lần đầu và 10.000 Rupee Ấn Độ (hơn 3 triệu VNĐ) nếu tái phạm.

Cảnh sát bang Uttar Pradesh thông báo đã mở cuộc điều tra về sự kiện này. "Vụ việc đã được báo cáo. Chúng tôi đang thu thập bằng chứng và sẽ xử lí nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch", người đứng đầu cơ quan cảnh sát Badaun, ông Sankalp Sharma cho hay.

Đợt "sóng thần" COVID-19 thứ hai vẫn đang càn quét Ấn Độ khiến nước này tới nay ghi nhận tổng cộng gần 23 triệu người nhiễm và hơn 250.000 người chết vì dịch bệnh. Bang Uttar Pradesh đã ghi nhận ít các trường hợp nhiễm COVID-19 hơn trong vài ngày qua, nhưng số ca mới ghi nhận vẫn ở mức cao hơn 20.000 ca mỗi ngày.

Cao Trung
.
.
.