Khu vực Mỹ đặt căn cứ ở Baghdad trúng bom, 7 người thiệt mạng

Thứ Sáu, 03/01/2020, 09:28
Ít nhất 7 người thiệt mạng trong một trận pháo kích bằng rocket nhằm vào sân bay quốc tế Baghdad, nơi Mỹ đặt căn cứ và triển khai nhiều binh sĩ.

Một ô tô bị thiêu rụi sau vụ nã rocket. Ảnh: AP

Reuters cho biết vụ không kích xảy ra sáng sớm nay (3-1) khi ít nhất 7 quả rocket rơi trúng khu vực sân bay quốc tế Baghdad. Trong đó 4 quả rơi vào một căn cứ quân đội Iraq, số còn lại rơi vào bãi xe làm hai ô tô phát nổ.

Sân bay đã được đóng cửa khẩn cấp sau vụ việc. Các nhóm dân quân Iraq cho biết 5 tay súng và hai "vị khách quan trọng", có thể là lính Mỹ, đã thiệt mạng, 10 người bị thương. Nhà chức trách thông báo cuộc tập kích sử dụng pháo phản lực.

Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Sân bay quốc tế Baghdad là nơi làm việc của nhiều nhà ngoại giao, đặc vụ tình báo và liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu tại Iraq. Các cơ quan này từng vài lần bị tấn công bằng rocket.

Vụ việc xảy ra sau khi sau khi it nhất 25 binh sĩ thuộc dân quân Kata'ib Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Iraq thiệt mạng và 50 người khác bị thương trong một đợt không kích bất ngờ do quân đội Mỹ tiến hành đêm 29-12-2019.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman lý giải hành động là để trả đũa việc Kata'ib Hezbollah nã tên lửa vào căn cứ quân sự của Iraq, khiến một lính Mỹ thiệt mạng, vài người khác bị thương. Tuy nhiên, nhóm dân quân sau đó tuyên bố sẽ trả đũa Mỹ.

Hôm 2-1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper một lần nữa cảnh báo sẽ áp dụng đòn phủ đầu nếu phát hiện dân quân thân Tehran đe dọa lực lượng của Washington ở Trung Đông.

"Chúng tôi sẵn sàng làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ lực lượng, lợi ích và các đối tác trong khu vực. Nếu nhận được thông tin về những cuộc tấn công, chúng tôi sẽ hành động phủ đầu để bảo vệ mạng sống người Mỹ. Cuộc chơi đã thay đổi", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cảnh báo.

Thiện Minh
.
.
.