Giải cứu thành công 118 hành khách trên máy bay bị không tặc

Thứ Sáu, 23/12/2016, 18:40
Hai tên không tặc đã chiếm quyền kiểm soát máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Afriqiyah Airways của Lybia và ép phi cơ hạ cánh xuống Malta (Châu Âu).

R

21h50 phút ngày 23-12, Thủ tướng Malta xác nhận thông tin rằng toàn bộ hành khách trên máy bay bị không tặc đã được thả tự do. Hai tên không tặc đã bị lực lượng an ninh Malta còng tay và dẫn giải về một đồn cảnh sát gần đó.

Hamed al-Khayali, Thị trưởng thành phố Sabha ở phía Nam Libya cho biết một không tặc đang xin tị nạn ở Malta.

Đài truyền hình Libya cho biết, một trong hai tên không tặc tên là Moussa Shaha hiện là thủ lĩnh của một tổ chức tên là Al-Fateh Al-Jadeed, hay còn gọi là The New Al-Fateh. 

Quân đội Malta bao vây nơi máy bay hạ cánh. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, hãng Reuters đưa tin, một chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không nhà nước Libya Afriqiyah Airways chở theo 118 người bị hai tên không tặc đe dọa cho nổ và ép buộc phi hành đoàn buộc phải hạ cánh xuống Malta.

Thủ tướng Malta Joseph Muscat đã xác nhận thông tin trên và khẳng định đã triển khai các hoạt động an ninh và cứu hộ.

Tờ Times of Malta cho biết đường bay của phi cơ bị không tặc là từ Sebha tới Tripoli, trên máy bay có 111 hành khách, 7 thành viên phi hành đoàn. Báo này nói chỉ có một tên không tặc với lựu đạn đang trong máy bay. 

Trong khi đó, một số tờ báo khác nói rằng có hai tên không tặc. Một nguồn tin giấu tên từ cơ quan an ninh của sân bay ở Malta cho hay họ đã nhìn thấy 2 tên không tặc trên cabin.

Quân đội Malta đang bao vây khu vực sân bay để sẵn sàng giải cứu các con tin trên chiếc máy bay bị không tặc. (Ảnh: Reuters)

Không tặc tuyên bố ủng hộ cố Tổng thống Libya Gadhafi và cho biết sẵn sàng để tất cả mọi người trừ phi hành đoàn rời máy bay nếu yêu cầu đáp xuống Malta được đáp ứng.

Mọi thông tin về chiến dịch đàm phán và giải cứu con tin này đã được Thủ tướng Malta cập nhật trên tài khoản của mình ở trang mạng xã hội Twitter.  Theo đó, lực lượng vũ trang Malta đã liên lạc và đàm phán với không tặc qua điện thoại. 

Đến 20h ngày 23-12 (theo giờ Việt Nam), nguồn tin từ hãng RT cho biết chính quyền Libya và Malta đã phối hợp đàm phán với tên không tặc và những tên này đồng ý thả tự do cho các hành khách trên máy bay. 

25 hành khách đầu tiên được thả phần lớn là phụ nữ và trẻ em. ảnh: Reuters

Ban đầu, hai tên không tặc chỉ đồng ý thả 25 hành khách, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Qua hơn 2 giờ đồng hồ đàm phán, chúng đồng ý tiếp tục thả thêm các con tin khác.

Đến 21h03 ngày 23-12, có 109 người đã được không tặc thả. Số người còn lại trong máy bay cùng không tặc phần lớn là thành viên phi hành đoàn.

Một nghi phạm không tặc. ảnh: Reuters


Sơ đồ đường đi của máy bay bị không tặc. 
Các lực lượng an ninh được bố trí xung quanh khu vực máy bay hạ cánh. ảnh: Reuters

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Malta Etienne Saint John, hai tên không tặc đưa ra yêu cầu thành lập đảng "ủng hộ Gadhafi". 

Các hình ảnh rò rỉ do phóng viên hãng Reuters chụp được hình một tên không tặc cho thấy chúng chỉ ở độ tuổi ngoài 20. Một thành viên khác của chính phủ Libya xác nhận rằng có thể hai tên này thuộc nhóm dân tộc Tebu. 

NHỮNG VỤ KHÔNG TẶC GẦN ĐÂY:
  • Lần gần đây nhất một chiếc máy bay chở khách bị không tặc là vào ngày 29-3-2016 khi một tên không tặc khống chế phi hành đoàn cũng của một chiếc A320 của hãng Egypt Air, buộc chiếc máy bay này phải hạ cánh xuống sân bay Larnaca,Cyprus. Tên không tặc sau đó quyết định thả toàn bộ hành khách và bị bắt. Không ai thương vong sau vụ việc lần này.

  • Không được may mắn như chiếc máy bay của hãng Egypt Air, một chiếc máy bay của Nga đã rơi ở bán đảo Sinai tại Ai Cập hồi tháng 10-2015, chỉ vài phút sau khi nó cất cánh rời vùng nghỉ dưỡng ở Biển Đỏ. Tất cả 224 người trên phi cơ đã thiệt mạng trong vụ việc. Chính quyền Moscow sau đó tuyên bố nguyên nhân tai nạn là do nổ bom trên máy bay. Lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tuyên bố trách nhiệm.

Cố Tổng thống Libya Gadhafi, người mà những kẻ không tặc đang tuyên bố là ủng hộ. ảnh: Reuters

Nghị sĩ Libya Hadi al-Saghir, người đang nói chuyện với một đồng nghiệp là con tin trên chuyến bay cho biết, nhóm dân tộc Tebu sinh sống ở phía Nam Libya. 

Trang tin Arab Alwasat thì đưa tin rằng người ta đã xác nhận được danh tính của hai tên không tặc là Mousa Shaha và Ahmed Ali.

Malta là quốc đảo nhỏ nằm giữa Địa Trung Hải, cách bờ biển Libya 500 km về phía Bắc. Vụ việc tương tự từng xảy ra ở Malta vào năm 1985 khi một nhóm người Palestine chiếm quyền kiểm soát một máy bay của hãng Egyptair. Binh lính Ai Cập sau đó đã tấn công nhóm người trên khiến hàng chục người thiệt mạng.


Ban đầu, hai tên không tặc chỉ đồng ý thả 25 người, trong đó phần lớn là phụ nữ trẻ em. Số con tin được thả tăng dần lên 40 người, 55 người, 90 người rồi lên 109 người. 
Ban đầu, hai tên không tặc chỉ đồng ý thả 25 người, trong đó phần lớn là phụ nữ trẻ em. Số con tin được thả tăng dần lên 40 người, 55 người, 90 người rồi lên 109 người. 
Phùng Nguyễn
.
.
.