Không quân Mỹ phóng thành công tên lửa mang nhiều đầu đạn hạt nhân Minuteman 3

Thứ Hai, 22/02/2016, 19:02
Không quân Mỹ đã phóng thử một quả tên lửa Minuteman 3 từ Căn cứ Không quân Vandenberg ở phía Tây Bắc Los Angles vào đêm 21-2. Cả một vùng trời rực sáng khi tên lửa có đủ năng lượng bay đến đích cách đó 6759km.

Vào tháng 10 năm ngoái, Hải quân Mỹ bắn một quả tên lửa từ tàu ngầm ngoài khơi bờ biển Nam California vào ban đêm khiến nhiều người dân nghĩ đó là UFO.

Nhưng dường như không giống với vụ phóng lần này khi tên lửa đạn liên lục địa (ICBM) không trang bị đầu đạn, mang theo một cỗ máy thử nghiệm khoa học được đẩy đến Kwajalein Atoll ở quần đảo Marshall cách xa Thái Bình Dương.

Tên lửa được phóng vào lúc 11h34’ (giờ địa phương) đêm 21-2, muộn hơn một chút so với dự kiến.

Tại căn cứ không quân Vandenberg thường diễn ra những vụ phóng thử tên lửa thế hệ mới của  Mỹ.

“Trong khi ICBM được phóng từ Căn cứ Không quân Vandenberg theo kế hoạch thường lệ, thì mỗi lần phóng đòi hỏi nỗ lực  cùng sự chú ý tuyệt đối đến để đảm bảo an toàn và thành công”, Đại tá J Christopher Moss, chỉ huy Phi đội Space Wing 30 cho biết trong một thông cáo báo chí.

Hình ảnh vụ phóng và tên lửa Minuteman 3 

“Vụ thử sẽ cung cấp độ chính xác và dữ liệu đáng tin cậy để thực hiện những cải tiến trong tương lai đối với hệ thống vũ khí này, đó là chìa khóa để nâng cấp hiệu quả đã gây ấn tượng cả lực lượng Minuteman 3”, ông Christopher Moss cho biết thêm.

Tên lửa Minuteman lần đầu tiên xuất hiện trong kho vũ khí của Mỹ vào năm 1962, nhưng nó không hoạt đông cho đến năm 1970. Đến nay chỉ có thế hệ mới của nó là Minuteman 3 đang phục vụ Không quân Mỹ.

Được thiết kể bởi Boeing và chi phí ước tính khoảng 7 triệu USD/quả, Minuteman 3 là ICBM phóng từ mặt đất độc quyền của Mỹ.

Tên lửa được phóng vào cuối tuần qua thiết lập một đường bay ấn tượng 6759km, nhưng tầm bắn tối đa của nó có thể đạt 12.998km.

Minuteman 3 có khả năng mang tối đa 3 đầu đạn hạt nhân- một thiết kế khiến hệ thống chống tên lửa đạn đạo của đối phương rất khó đối phó.  Mỗi đầu đạn nặng từ 300-500 kiloton, đó thật sự là một mối đe dọa cực kỳ nguy hiểm.

Hiện tại, Không quân Mỹ cho biết lực lượng sẽ tiếp tục sử dụng Minuteman 3 cho đến năm 2030.

Trúc Phạm
.
.
.