Mỹ âm thầm phát triển vũ khí laser chống tên lửa đạn đạo

Thứ Sáu, 22/01/2016, 10:15
Lầu Năm Góc đang phát triển một loại vũ khí laser có thể gắn trên các máy bay không người lái và có thể bắn hạ các tên lửa đạn đạo.

 

Cụ thể ngày 21- 12, Sputniknew dẫn lời Phó giám đốc Cơ quan phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) Đô đốc James Syring cho biết nếu công nghệ này khả thì họ sẽ phát triển chúng trong 3 năm tới. 

Theo kịch bản của Lầu Năm Góc, tại độ cao khoảng 65.000 feet ( khoảng 18.000 mét) trên địa điểm mà "kẻ thù" có thể sẽ phóng tên lửa đạn đạo, một máy bay không người lái (UAV) mang vũ khí lasers sẽ lảng vảng trong vòng 1 tuần. Chiếc UAV sẽ khởi động tia laser chết chóc để tiêu diệt tên lửa đạn đạo khi nó vừa rời bệ phóng.

Một máy bay không người lái của Mỹ. Ảnh: AP.

Nếu được chấp thuận, đây sẽ là vũ khí laser thứ 2 mà Lầu Năm Góc phát triển trong vòng hơn 15 năm qua. Trong năm 2012, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đình chỉ chương trình  Airborne Laser Test Bed (ALTB) sau khi đã đổ vào đây 5 tỉ USD và 16 năm nghiên cứu.

Máy bay B-747 với vũ khí laser ở mũi. Ảnh: Reuters.

Chương trình ALTB xây dựng một vũ khí laser công suất cao đặt trên máy bay Boeing 747 và từng có những thử nghiểm thành công, tuy nhiên nó đã ngốn quá nhiều ngân sách cũng nhưng được cho là không thực tế.

ALTB bị đình chỉ vì cho là quá tốn kém và không "thực tế". Ảnh: Reteurs.

Tạp chí Ars Technica dẫn lời cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho rằng  :"Trong thực tế, bạn cần một cái gì đó mạnh hơn khoảng 20 đến 30 lần so với tia laser hóa học (thứ được Mỹ dùng trong chương trình ALTB) để có thể bắn hạ bất cứ một tên lửa đạn đạo nào".

 Đô đốc Syring cũng thừa nhận rằng, ALTB tồn tại một số nhược điểm ví dụ như cỗ máy để phát ra tia laser hóa học có kích cỡ khổng lồ (tương đương 6 chiếc xe SUV) hơn nữa nó rất khó khăn để vận hành. Một chiếc B 747 dùng trong ALTB cần tới một chiến đấu cơ cảnh giới từ xa và cả một máy bay tiếp dầu đi cùng khi tác chiến. Tuy nhiên ông Syring vẫn tuyên bố rằng ALTB là khả thi nếu được đầu tư tiếp.

Bình Nguyễn
.
.
.