Không đạt thoả thuận về Syria, Thổ Nhĩ Kỳ tố Mỹ "câu giờ"

Thứ Sáu, 26/07/2019, 10:20
Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Mỹ đang "câu giờ" trong vấn đề người Kurd ở Syria sau khi hai nước thất bại trong nỗ lực thiết lập một vùng đệm an toàn ở Bắc Syria.


Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 25-7 thông báo, các cuộc đàm phán với Mỹ về một thoả thuận thiết lập vùng đệm an toàn ở miền Bắc Syria nhằm ngăn nguy cơ đụng độ trực tiếp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và dân quân người Kurd đã thất bại vì Mỹ có nhiều đề xuất vô lý, Reuters đưa tin.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria. Ảnh: ITN

Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, hai bên đến nay chưa thể thống nhất được về phạm vi của khu an toàn cũng như ai sẽ kiểm soát khu vực này và liệu Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) có phải rời đi hay không.

"Đề nghị mới nhất của Mỹ không phù hợp. Cần nói rõ thêm là chúng tôi có ấn tượng Mỹ đang câu giờ. Một khu vực an toàn (ở Bắc Syria) là cần thiết và sự kiên nhẫn của Thổ Nhĩ Kỳ đã hết", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo.

Các cuộc đàm phán Mỹ-Thổ diễn ra trong bối cảnh Ankara doạ đưa quân đội sang Syria chống lại YPG sau khi Mỹ nhiều lần trì hoãn việc yêu cầu người Kurd rời khỏi thành phố Manbij của Syria theo thỏa thuận Mỹ-Thổ đạt được năm ngoái. 

Người Kurd, với nòng cốt là YPG trực thuộc Các lực lượng dân chủ Syria (SDF), từ lâu xác lập quyền kiểm soát vùng lãnh thổ rộng lớn ở Đông Bắc Syria, song lại bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố dù được Mỹ hậu thuẫn.

Tháng 6-2018, sau các chiến dịch tấn công đẫm máu của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào người Kurd ở Đông Bắc Syria, Mỹ đã đưa ra một lộ trình kêu gọi YPG rút quân khỏi Manbij - thị trấn chiến lược bậc nhất ở Bắc Syria và trao quyền kiểm soát thành phố này cho lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Tuy nhiên, tiến trình này bị đình trệ với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối năm ngoái khẳng định khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bại rồi lệnh rút quân khỏi Syria. SDF cảm thấy bị phản bội sau động thái của Washington.

Cuối tháng 12-2018, SDF đã bàn giao thành phố Manbij cho quân đội Chính phủ Syria như một biện pháp ngăn Thổ Nhĩ Kỳ chiếm mất khu vực này. SDF từng có xu hướng chống Chính phủ Syria, nhưng được cho là đang đàm phán với chính quyền Damascus thông qua Nga để tránh việc lãnh thổ đất nước bị nước ngoài chiếm đóng.

Thiện Minh
.
.
.