Mỹ - Trung hy vọng sớm bước vào vòng đàm phán thương mại cuối cùng

Thứ Hai, 15/04/2019, 07:29
Phát biểu tại Hội nghị Mùa xuân của Ngân hàng thế giới tại Thủ đô Washington, ngày 13-4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung sẽ vượt qua các nỗ lực trước đây nhằm mở cửa thị trường Trung Quốc cho các doanh nghiệp Mỹ. Ông Steven Mnuchin cũng hy vọng hai bên sẽ sớm tiến tới vòng đàm phán cuối cùng.


Tại Hội nghị trên, Bộ trưởng Steven Mnuchin cũng cho biết ông và Đại diện thương mại Robert Lighthizer sẽ có hai cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào tuần tới. Hai bên trước đó đã thảo luận liệu có cần thiết có thêm các cuộc gặp trực tiếp để kết thúc đàm phán một thỏa thuận thương mại giữa hai nước hay không.

Theo ông Steven Mnuchin, phía Mỹ hy vọng hai nước sẽ sớm bước vào vòng đàm phán cuối cùng để giải quyết những bất đồng còn tồn tại. Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng thông báo Washington và Bắc Kinh đang thảo luận một thỏa thuận 7 chương và đây sẽ là thay đổi đáng kể nhất trong quan hệ thương mại song phương trong vòng 40 năm.
Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Ông khẳng định thỏa thuận này sẽ được cả hai nước nghiêm túc thực hiện và Mỹ sẵn sàng chịu phạt nếu không tuân thủ cam kết của mình. Trước đó, hôm 11-4, Bộ trưởng Steven Mnuchin cho biết Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất về cơ chế giám sát bất kỳ một thỏa thuận thương mại nào mà hai nước đạt được.

Cơ chế này bao gồm việc thiết lập các văn phòng thực thi thỏa thuận thương mại giữa hai nước. Tuy nhiên, quan chức này từ chối bình luận khi nào hoặc Mỹ có dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc hay không, và cũng từ chối đưa ra một khung thời gian cho các cuộc đàm phán.

Mỹ và Trung Quốc hiện đang tiến gần hơn đến một hiệp định thương mại cuối cùng. Tuy nhiên hai nền kinh tế hàng đầu thế giới vẫn còn cách biệt lớn về lập trường quan điểm trong một số vấn đề nhất định.

Trong khi Trung Quốc muốn Mỹ gỡ bỏ thuế quan hiện nay đối với hàng hóa Trung Quốc, thì Bắc Kinh lại muốn Washington đảm bảo sẽ tuân thủ thỏa thuận thông qua việc ký cam kết về cơ chế thực thi. Hiện là thời điểm then chốt để 2 siêu cường kinh tế cùng vượt qua những rào cản cuối cùng để đi tới ký kết một thỏa thuận chính thức khép lại cuộc chiến thương mại kéo dài suốt nhiều tháng qua.

Theo nhận định của ông Myron Brilliant, Phó Chủ tịch điều hành các vấn đề quốc tế của Phòng Thương mại Mỹ, hiện tại, khả năng hai bên đạt được một thỏa thuận thương mại là cao hơn so với nguy cơ thất bại.

Vị quan chức này nhấn mạnh, Mỹ và Trung Quốc đã bước vào “giai đoạn cuối của cuộc chơi” và rằng, hai bên đã đi được 90% cuộc đàm phán để đạt đến một thỏa thuận, nhưng 10% cuối cùng mới là phần khó nhất, yêu cầu sự đánh đổi từ cả hai phía.

Cũng theo ông Myron Brilliant, các nhà đàm phán Mỹ - Trung cần phải cho thấy tiến triển về một cơ chế thực thi và một kế hoạch cắt giảm các loại thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa của Trung Quốc. Nếu hai bên không tiến gần hơn đến thỏa thuận trong tuần này thì thời điểm đạt được thỏa thuận sẽ bị kéo dài thêm vài tuần nữa.

Trong khi đó, ông William Zarit, một cựu quan chức Mỹ làm việc tại Trung Quốc khẳng định, nếu vòng thảo luận lần này thành công có thể giúp mở đường cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra ngay trong tháng này.

Cũng theo chuyên gia này, một thỏa thuận thương mại có thể giải quyết hầu hết các vấn đề còn tồn tại sẽ góp phần xua tan “đám mây” u ám đang bủa vây nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu.

Về phần mình, ông Lý Đạo Khôi, Giám đốc Trung tâm vì Trung Quốc trong nền kinh tế thế giới, thuộc Đại học Thanh Hoa cho biết, việc thiết lập một cơ chế giám sát lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc cũng có thể góp phần giảm bớt những bất đồng thương mại đang nảy sinh giữa hai bên.

“Tôi thích ý tưởng thành lập một ủy ban, một ủy ban chung cho cả hai bên - Mỹ và Trung Quốc - để không chỉ là nơi trao đổi, thảo luận, mà còn hướng tới mục tiêu giám sát các thỏa thuận giữa hai bên. Cần thiết để cả Chính phủ Mỹ và Chính phủ Trung Quốc thành lập một nhóm làm việc chung”, ông Lý Đạo Khôi nêu rõ.

Đã có không ít những tiến triển được ghi nhận từ các vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung thời gian qua, vốn được miêu tả là các “cuộc đối thoại đầy tính xây dựng”. Nếu các cuộc thảo luận tiếp theo cũng đem lại nhiều kết quả tích cực, Tổng thống Donald Trump có thể sẽ sớm gặp Chủ tịch Tập Cận Bình để chính thức ký hiệp định. Nhiều nhà phân tích cũng đang rất lạc quan rằng, một thỏa thuận kết thúc những căng thẳng bấy lâu nay giữa Washington và Bắc Kinh đang nằm trong tầm với của hai siêu cường kinh tế này.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.